นายกฯ เตรียมประกาศอนาคตทางการเมือง ก.ย.นี้-สังกัดพรรคไหนยังไม่รู้

ข่าวการเมือง Tuesday August 14, 2018 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยืนยันว่า จะประกาศความชัดเจนเกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้อย่างแน่นอน เพราะพูดอะไรไว้ไม่เคยลืม

"เมื่อถึงเวลาทุกคนจะได้รู้ถึงการตัดสินใจของตนเอง ซึ่งต้องดูข้อกฎหมาย และรัฐธรรมนูญด้วย และต้องพิจารณาว่า จะอยู่เพื่ออะไรมีความจำเป็นหรือไม่ และต้องพิจารณาด้วยว่า หากจะสังกัดพรรคจะไปอยู่พรรคไหน ซึ่งส่วนตัวมีหลักเกณฑ์ที่จะตัดสินใจไว้แล้วแต่ตอนนี้ขอเน้นเรื่องการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองก่อน"นายกรัฐมนตรี กล่าว

สำหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมือง โดยเฉพาะกลุ่มสามมิตรที่เดินสายทาบทามอดีตนักการเมืองเข้าร่วมพรรค นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีเจตนาปิดกั้นหรือเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มการเมืองกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เห็นได้จากที่ผ่านมาเปิดโอกาสให้ฝ่ายการเมืองได้เคลื่อนไหวและแสดงความคิดเห็นบ้างตามความเหมาะสม แต่หากการดำเนินกิจกรรมใดที่เกินเลย ทางคสช.ก็จะเข้าไปดำเนินการ จึงขออย่าขอกังวล ส่วนที่บางพรรคอาจมองว่า ถูกมัดมือชกนั้นก็เห็นว่าทุกพรรคก็แสดงความเห็นผ่านสื่อทุกพรรคอยู่แล้ว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ได้ดำเนินการหลายอย่างไปแล้วเกี่ยวกับการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง เช่น มีการกฎหมายต่างๆ รวมถึงคำสั่งที่ออกตามมาตรา 44 เพื่อป้องกันไม่ให้มีปัญหาต่างๆเกิดขึ้นอีกในอนาคต แต่ยืนยันว่าไม่มีการดำเนินการใดๆเพื่อเป็นการสืบทอดอำนาจ

"ขอให้ทุกคนได้ติดตามว่าแต่ละพรรคจะส่งใครลงเลือกตั้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนจะพิจารณาเอง โดยเชื่อว่าแต่ละพรรคคงจะส่งนักการเมืองหน้าใหม่และหน้าเก่าลงเลือกตั้งเพราะประชาชนยังมีความนิยม ดังนั้น ต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการให้ได้มาซึ่งรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล ดังนั้น ใครที่จะเข้าสู่การเมืองในอนาคตก็จะต้องปรับปรุงตัวเอง แต่สุดท้ายจะอยู่ที่ประชาชนเป็นผู้เลือก ในส่วนของรัฐบาลก็จะดูแลไม่ให้การเกิดทุจริตและทำให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างโปร่งใส"

ส่วนเรื่องของการเข้าศึกษาในวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) ที่ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีเคยบอกไม่ให้นักการเมืองเข้ามาเรียนเพราะไม่ต้องการให้เข้ามาสร้างคอนเนคชั่น แต่มีชื่อนายอนุทิน ชาญวีรกุล ที่แม้จะใช้ในนามบริษัท แต่ก็ทราบกันดีว่า นายอนุทิน เป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่เคยห้ามนักการเมืองเข้าศึกษาในหลักสูตร แต่เพียงขอให้น้อยลง ทั้งนี้รายชื่อผู้เข้ารับการศึกษาตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะเป็นเรื่องของหน่วยงานที่เสนอชื่อผ่านกระทรวงกลาโหมขึ้นมา

ส่วนการเคลื่อนไหวในต่างประเทศ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกคนคงรู้ข้อมูลอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้ก็กำลังมีการตรวจสอบทั้งหมดอยู่ว่ามีความผิดตามกฎหมายหรือไม่ โดยตนเองเคยเตือนไปในเรื่องเหล่านี้ไปแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะพิจารณาต่อไปในเรื่องของการสนับสนุนพรรคการเมืองต่างๆ หรือกรณีลักษณะเป็นของคนนอกหรือไม่ ซึ่งทั้งหมดต้องดูข้อกฎหมายเป็นหลักและเมื่อบังคับใช้กฎหมายแล้ว จะต้องไม่มีการกล่าวหาว่าไม่เป็นธรรม ซึ่งเป็นปัญหาที่มีมาโดยตลอด และเรื่องสำคัญอีกอย่างคือการดำเนินการในต่างประเทศ ซึ่งแต่ละประเทศมีกฎหมายที่แตกต่างกันจึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะดำเนินการได้ทั้งหมด แต่ในส่วนของรัฐบาลก็ดำเนินการทุกอย่างให้ครบถ้วน เหมือนกับที่ผ่านมาซึ่งได้ดำเนินการไปแล้ว ซึ่งหากทุกคนไม่เคลื่อนไหวใดๆก็จะไม่เป็นปัญหา

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงข้อเรียกร้องให้ใช้ ม.44 ปลดล็อคให้ กกต.ชุดปัจจุบัน กำหนดเขตเลือกตั้งในช่วงที่รอกฎหมายลูก กกต. ประกาศใช้ว่า รัฐบาลได้นำกฎหมายลูกเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ทูลเกล้าฯไปแล้ว ซึ่งเมื่อมีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ลงมา ก็จะมีการพิจารณาคลายล็อคในบางเรื่องและดำเนินการเรื่องอื่นๆ เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งตามกรอบเวลา ดังนั้นขอทุกฝ่ายอย่ากังวล

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ว่าด้วยเรื่องผู้ตรวจการเลือกตั้งนั้น ยืนยันว่า ยังไม่มีการเสนอแก้ไขใดๆ ซึ่งจุดมุ่งหมายต่างๆ เพื่อให้ทุกฝ่ายทำงานด้านการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และไม่มีดึงเวลาเลื่อนการเลือกตั้งออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ