ศาลปกครองกลาง พิพากษาเพิกถอนมติบอร์ด ป.ป.ท.เลือก"กรทิพย์ ดาโรจน์"เป็นเลขาฯ

ข่าวการเมือง Friday August 17, 2018 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาให้เพิกถอนมติของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ที่มีการพิจารณาคัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท.เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2560 กรณีพิจารณาลงคะแนนคัดเลือก พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท.เนื่องจากการประชุมดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

"พิพากษาให้เพิกถอนมติของผู้ถูกฟ้องในการประชุมเพื่อพิจารณาคัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2560 โดยให้มีผลนับแต่วันที่คดีถึงที่สุด โดยมีข้อสังเกตว่าให้ผู้ถูกฟ้องคดีดำเนินการประชุมคณะกรรมการของผู้ฟ้องคดีให้ถูกต้องตามขั้นตอนและวิธีการที่กฎหมายกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน นับแต่วันที่คำพิพากษาถึงที่สุด ส่วนคำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก" คำพิพากษาศาลปกครองกลาง ระบุ

คดีนี้นายฉัตร์ชัย ยอดอุดม รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท.(ผู้ฟ้องคดี) ได้นำเรื่องมายื่นฟ้อง คณะกรรมการ ป.ป.ท.(ผู้ถูกฟ้องคดี) ต่อศาลปกครองกลาง และมี พ.ท.กรทิพย์ เป็นผู้ร้องสอด เนื่องจากเห็นว่าการประชุมในวันดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะไม่ได้มีหนังสือเชิญเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งเป็นกรรมการของคณะกรรมการ ป.ป.ท. (ผู้ถูกฟ้องคดี) โดยตำแหน่ง จึงเป็นการประชุมที่ไม่ชอบด้วยขั้นตอนวิธีการอันเป็นสาระสำคัญที่กฎหมายกำหนดและส่งผลกระทบถึงความสมบูรณ์ของมติที่ประชุมของคณะกรรมการ ป.ป.ท. ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ฟ้องคดีได้มีหนังสือคัดค้านผลการคัดเลือก แต่คณะกรรมการ ป.ป.ท.ยืนยันว่ามีมติเป็นเอกฉันท์ คำคัดค้านฟังไม่ขึ้น ผู้ฟ้องคดีจึงนำเรื่องมาฟ้องต่อศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ