สนช.มองหลายทางออกคลายปมไพรมารี่โหวต แนะใช้ ม.44 หากต้องการความรวดเร็ว

ข่าวการเมือง Wednesday August 22, 2018 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงแนวทางการปรับแก้กติกาไพรมารีโหวตในร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองว่า ทางออกมีหลายวิธี ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาล, คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รวมทั้งฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมกันพิจารณา โดยสามารถดำเนินการได้ทั้งการเสนอขอแก้ไขกฎหมาย หรือหากต้องการความรวดเร็วก็สามารถอาศัยอำนาจหัวหน้า คสช.ออกคำสั่งตามมาตรา 44 ได้

พร้อมยอมรับว่า การเสนอแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง อาจส่งผลกระทบกับเงื่อนเวลา ทำให้เกิดความล่าช้า เนื่องจากกระบวนการมีหลายขั้นตอน โดยเฉพาะการรับฟังความคิดเห็นตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งการพิจารณาแนวทางต่างๆ จำเป็นต้องทำด้วยความระมัดระวัง ไม่ให้กระทบโรดแมปเลือกตั้ง

รองประธาน สนช. กล่าวว่า การออกแบบระบบไพรมารีโหวตใหม่สามารถทำได้หลายแนวทาง ทั้งการลดสัดส่วนเงื่อนไขการเป็นสาขาพรรคหรือตัวแทนพรรคลง การขยายกรอบกติกาให้ใหญ่ขึ้นจากรายเขตเป็นรายจังหวัด แต่สิ่งสำคัญคือต้องไม่กระทบหลักการในรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ให้ประชาชนมีส่วนในกระบวนการเลือกตั้ง ทั้งนี้ ในฐานะที่ สนช.เป็นผู้ออกแบบระบบไพรมารีโหวต ก็พร้อมจะหาทางออกร่วมกัน หากมีคำร้องขอมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ