เลขาสภาฯ มั่นใจสภาใหม่แล้วเสร็จมิ.ย. 62 ทันรับสมาชิกใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Friday August 24, 2018 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติงบประมาณก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่แล้ว 4,861 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มจากกรอบวงเงินเดิม 3,586 ล้านบาท เท่ากับได้งบประมาณเพิ่ม 1,274 ล้านบาท ประกอบด้วย 3 ส่วน คืองบประมาณด้านเทคโนโลยี ไอซีที 3,915 ล้านบาท ขณะที่อีกส่วนเป็นงบด้านสาธารณูปโภค 802 ล้านบาท ขณะเดียวกันยังมีงบการจ้างที่ปรึกษาและผู้ควบคุมงานระบบไอซีที 143 ล้านบาท

โดยหลังจากนี้จะตั้งคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องในหลาย ๆ ฝ่ายเข้ามาดำเนินการบริหารจัดการงบประมาณและเร่งดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ ซึ่งผู้รับจ้างยืนยันว่าสิ้นปีนี้จะสามารถเข้าอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ได้บางส่วนก่อน แต่ทางรัฐสภามีแผนในใจไว้แล้วว่าหากห้องประชุมรัฐสภายังไม่เสร็จจะดำเนินการอย่างไร และจะได้ทำรายละเอียดชี้แจงกับสมาชิกต่อไป แต่ในเดือน มิ.ย.62 ยืนยันว่าทุกอย่างจะเสร็จหมดในเรื่องของพื้นที่ชั่วคราว ห้องประชุม ห้องกรรมาธิการ และห้องทำงานของเจ้าหน้าที่ ดังนั้นเชื่อว่ารองรับสมาชิกทันการเลือกตั้งในสมัยต่อไปอย่างแน่นอน

ขณะนี้โครงสร้างต่างๆ ของอาคารรัฐสภาเสร็จไปประมาณ 51% แต่ในปี 62 ทุกอย่างจะทำได้เร็วขึ้น เช่นเรื่องไม้สักต่างๆ ที่จะนำมาตกแต่งได้ทยอยนำเข้ามาแล้ว จึงไม่น่าจะมีปัญหา

"ในวันนี้ถ้าพูดถึงการเลือกตั้งในอนาคต ผมจะให้ทำให้สมาชิกเข้าไปใช้ห้องประชุมได้ตามแผนงานที่กำหนดไว้ หากเลือกตั้งเดือนกุมภาพันธ์ มีนาคม หรือเมษายน ผมคิดว่าจะเร่งให้เร็วที่สุด แต่ถ้าติดขัดอย่างไรเราก็มีทางแก้ และผู้จ้างยืนยันกับเราว่าจะเสร็จในเดือนมิถุนายน" นายสรศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ