ศาลฎีกาฯ อนุญาตให้ประกันตัว"อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง"วงเงิน 5 ลบ. ห้ามออกนอกประเทศ

ข่าวการเมือง Friday August 24, 2018 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกัณต์พัศฐ์ สิงห์ทอง ทนายความของนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อวานนี้ (23 ส.ค.) นายอริสมันต์ได้เดินทางไปแสดงตัวต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พร้อมยื่นคำร้องและหลักทรัพย์เป็นเงินสด 3 ล้านบาท เพื่อขอประกันตัวในฐานะจำเลยคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร แต่ศาลฎีกาฯ พิจารณาพฤติการณ์แห่งคดีแล้วได้กำหนดหลักทรัพย์ยื่นประกันในส่วนของนายอริสมันต์จำนวน 5 ล้านบาท ทำให้หลักทรัพย์ที่นายอริสมันต์จัดเตรียมไว้ไม่เพียงพอ วันนี้ตนเองได้นำสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารกรุงไทยจำนวน 5 ล้านบาท มาเป็นหลักทรัพย์ยื่นคำร้องขอประกันตัวต่อศาลฎีกาฯ อีกครั้ง

ภายหลังจากศาลฎีกาฯ พิจารณาคำร้องพร้อมหลักทรัพย์แล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวนายอริสมันต์ โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล ซึ่งหลังจากมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวแล้ว คาดว่า นายอริสมันต์จะออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้ในวันนี้เวลาประมาณ 20.00 น.

ทั้งนี้ นายอริสมันต์จะต้องเดินทางไปศาลฎีกาฯ ในวันที่ 5 ต.ค.61 ซึ่งเป็นวันนัดพิจารณาคดีครั้งแรก พร้อมกับสำนวนของนายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยุครัฐบาลทักษิณ 2 และแกนนำพรรคเพื่อไทย จำเลยที่ 1 คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร

สำหรับคดีนี้ อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอริสมันต์, บริษัท พาสทิญ่าไทย จำกัด, บริษัท นามแฟทท์ คอนสตรัคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด , บริษัท พรินซิพเทค ไทย จำกัด และ น.ส.สุภาวิดา คงสุข กรรมการผู้มีอำนาจทำการแทนบริษัท ไทยเฉนหยูฯ เป็นจำเลยที่ 1-5 ในความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนนายวัฒนา อดีต รมว.พม.ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจ เพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น และสนับสนุนนายมานะ วงศ์พิวัฒน์ อดีตกรรมการการเคหะแหงชาติ (กคช.) ซึ่งเป็นพนักงานเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อให้กระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 148 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 6 ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 86 และ 91 ซึ่งศาลฎีกาฯ มีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีไว้พิจารณาเมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ