นายกฯ ยันลงพื้นที่ทั่วประเทศติดตามการใช้งบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ข่าวการเมือง Saturday August 25, 2018 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ชี้แจงในรายการ "ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ถึงเหตุผลในการเดินทางลงพื้นที่ไปปฏิบัติราชการตามภูมิภาคต่างๆ ว่า เพื่อติดตามผลการปฏิบัติงานตามนโยบายรัฐบาลที่มีมาก่อนหน้านี้ และทำความเข้าใจกับประชาชน เช่น โครงการรักษาพยาบาล การศึกษาฟรี การเกษตร หนี้สิน ฯลฯ ซึ่งยังดำเนินการต่อไปแต่รัฐบาลต้องพิจารณาถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย โดยเฉพาะเรื่องของการใช้จ่ายงบประมาณที่จะมากขึ้นในอนาคตหลาย ๆ รูปแบบด้วยกัน ซึ่งที่ผ่านมาก็มีปัญหาอยู่หลายประการแต่ไม่สามารถจะล้มเลิกได้ แต่รัฐบาลต้องทำให้ดีกว่าเดิม ทุกอย่างต้องดีขึ้นกว่าเดิมให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืน พร้อมทั้งรักษาวินัยทางการเงินการคลังของประเทศด้วย

"ในการลงพื้นที่ทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็น การประชุมคณะรัฐมนตรี หรือการตรวจเยี่ยมการดำเนินงานต่างๆ ไม่ได้มาเพื่อแจกเงินหรือแจกงบประมาณอย่างที่หลายคนกล่าวอ้างกันมา ผมไม่ทำเช่นนั้น แต่มาเพื่อติดตามความต่อเนื่องเชื่อมโยงงบกับราษฎร...อย่าไปคิดอะไรสั้นๆ คิดแต่ปลายทาง ถ้าเราใช้เงินตรงปลายทางให้มากต่อๆ ไปโครงการเหล่านี้ รวมแล้วจะใช้งบประมาณมากขึ้น แล้วเราจะไม่สามารถไปดูแลอย่างอื่นได้ ไปลงทุนอะไรก็ไม่ได้ เพราะติดอยู่กับงบประมาณพวกนี้ แต่เราลดจากปัจจุบันไม่ได้ เพราะบางอย่างทำมาแล้ว แต่ต้องทำให้ดีขึ้น ต้องมีมาตรการที่เหมาะสมเข้ามาใช้ ประชาชนบางท่านไม่ทราบ ไม่เข้าใจว่าเรากำลังทำให้ดีขึ้นอย่างไร ทราบแต่เพียงว่าเริ่มมาตั้งแต่เมื่อนั่นเมื่อนี่ แต่มีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหนอันนี้ไม่เข้าใจ ไม่รู้ ก็อยากให้ทุกคนเรียนรู้ไปพร้อมกัน ให้เห็นทั้งประโยชน์และปัญหาควบคู่กันไปด้วย ทุกครั้งที่รัฐบาลได้ลงพื้นที่ก็พบว่าประชาชนมีความต้องการในหลายๆ ด้าน ทั้งเรื่องเดิม เรื่องใหม่ เรื่องซ้ำซาก เราเข้าใจ และก็รับมาพิจารณา หลายเรื่องที่ลงไปนี่อยู่ในแผนงานโครงการแล้ว บางเรื่องที่ยังไม่อยู่ในแผนก็นำมาพิจารณาความเหมาะสม เพื่อจะจัดหางบประมาณ จัดลำดับความจำเป็นความเร่งด่วน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในเรื่องงบประมาณนั้นประชาชนส่วนใหญ่ไม่ค่อยสนใจว่ารัฐบาลได้งบประมาณจากไหนอย่างไร รัฐบาลมีรายได้อย่างเดียวจากภาษี แต่ถ้าพูดถึงเรื่องนี้จะมีปัญหาหมด ทุกคนก็ต้องเข้าใจว่าประเทศชาติต้องการอะไรก็แล้วแต่ต้องมีเงิน มีงบประมาณ และต้องใช้เวลาในการดำเนินการ ถ้ากำหนดแต่ความต้องการออกมา พอถามว่าจะได้เงินจากที่ไหนเพื่อทำความเข้าใจ กลับกลายเป็นว่าในเมื่อเป็นรัฐบาลก็ต้องไปหาเงินมา หลายๆ คนบอกว่ารัฐบาลหมดสตางค์แล้ว ต้องมารีดไถประชาชน ตนเองคิดว่าคนพวกนี้อันตราย ไม่ใช่อย่างนั้นเลย นอกจากนี้ยังต้องขอความร่วมมือจากประชาชนให้เสียสละบ้างในบางเรื่องเพื่อให้การพัฒนาประเทศเดินหน้าไปได้

"ถ้าทั้งสองฝ่ายไม่เอื้อประโยชน์ ไม่อำนวยต่อกันก็จะติดขัดไปหมด เริ่มตั้งแต่ที่ดิน เริ่มตั้งแต่จะสร้างถนนหนทาง ขุดน้ำ ขุดอะไรต่าง ๆ ติดปัญหาไปหมด เพราะเป็นที่ดินของท่าน แต่ท่านต้องการผลประโยชน์ ที่รัฐบาลจะต้องทำให้ ก็ต้องช่วยกันทั้งสองข้าง ลดความซ้ำซ้อน หลายเรื่องก็เป็นเรื่องที่อยู่ในแผนงานของรัฐบาลอยู่แล้ว เพราะรัฐบาลนั้นมีข้อมูลอยู่แล้วทั้งหมด เพียงแต่เราต้องหยิบจับมาทำอะไรให้เหมาะสม เร่งรัดให้ได้ บางเรื่องก็ต้องไปศึกษาใหม่ ให้ตรงกับความต้องการของประชาชน ในขณะที่เราลงไปเช่นนี้ ก็ฟังในหลายช่องทางด้วยกัน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองติดตามข่าวจากโซเชียลมีเดียบ้าง จากสื่อบ้าง มีกลุ่มผู้ไม่หวังดี อาจจะกลุ่มการเมือง สื่อที่อาจจะเจตนาไม่บริสุทธิ์ บิดเบือนว่ารัฐบาลนี้ไม่เคยทำอะไรให้เลย 4 ปีที่ผ่านมา ทุกอย่างเริ่มตั้งแต่รัฐบาลก่อนๆ หมด เพราะทุกอย่างก็ต้องสืบทอดกันมาทุกรัฐบาล ขึ้นอยู่กับทำไว้มากน้อยเพียงใด แล้วก็ทำเสริมเพียงใด แล้วมาแก้ไขอะไรบ้าง คิดแบบนี้ถึงจะสร้างสรรค์ ถ้าตำหนิแบบนี้ทั้งหมด แล้วบอกว่าวันนี้ที่รัฐบาลทำเหมือนกับรัฐบาลก่อนทำมา

"ถ้าท่านติแบบนี้ทั้งหมด แล้วท่านบอกว่าวันนี้ที่รัฐบาลทำเหมือนกับรัฐบาลก่อนทำมา แล้วถ้าผมอ้างว่ารัฐบาลก่อนสร้างปัญหาอะไรไว้บ้าง ท่านจะฟังผมไหมล่ะครับ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองเป็นกังวลกับประชาชนที่มีความเดือดร้อนซึ่งไม่เข้าใจว่ารัฐบาลกำลังทำอะไรให้กับเขา เพราะบางอย่างอาจจะยังไม่ถึงเขา บางอย่างถึงแล้วแต่เขาต้องการมากขึ้น บางที่ยังไม่ถึง คนบางคนกำลังบิดเบือนว่าถ้าวันหน้าเขาจะทำให้ใหม่แล้วก็คนเก่า ๆ ทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นก็ขอให้ทำความเข้าใจด้วย ฝากบรรดาส่วนราชการต่าง ๆ ที่อยู่ในพื้นที่ด้วย กรุณารวบรวมสิ่งที่รัฐบาลนี้ทำมา ไม่ว่าจะของเดิม ของใหม่ แก้ไขปัญหากฎหมาย กฎหมายวันนี้ก็ยิ่งมีความขัดแย้งมาก

"ผมถึงต้องบอกแล้วว่าต้องมองสองทางด้วยกันว่าท่านต้องการอะไรให้ดีขึ้น ต้องการความปลอดภัยให้มากขึ้น บางอย่างกฎหมายก็ต้องปรับแก้ ถ้าท่านบอกว่าปล่อยทุกอย่างอิสระเสรี แล้วมันจะได้ไหมล่ะครับ ที่พูดมาทั้งหมดไม่ได้หรอกครับ เพราะฉะนั้นจึงต้องทำงานร่วมกัน ที่เรียกว่าประชารัฐ เพราะฉะนั้นในการลงพื้นที่ครั้งนี้ผมถือว่า ผู้ที่ได้ผลประโยชน์สูงสุดคือประชาชน แล้วรัฐบาลก็ได้ประโยชน์จากการที่ประชาชนให้ข้อมูลชัดเจน และสื่อสารกันด้วยความเข้าใจว่าได้หรือไม่ได้ นี่ได้เมื่อไร เพราะฉะนั้นก็ต้องเข้าใจกัน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ