(เพิ่มเติม) "ธนะศักดิ์"เผย คสช.เล็งออก ม.44 ปลดล็อคพรรคการเมืองทำกิจกรรมหลังหารือในที่ประชุมเช้านี้

ข่าวการเมือง Tuesday August 28, 2018 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยภายหลังการประชุม คสช.เช้านี้ว่า ที่ประชุมหารือถึงการเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งมีข้อเสนอมากกว่า 6 ข้อ ที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีกำหนดเอาไว้ก่อนหน้านี้ โดยคาดว่าจะต้องออกเป็นคำสั่ง คสช.ตามมาตรา 44

ส่วนในเรื่องรายละเอียดขอให้รอฟังความชัดเจนจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือเรื่องการคลายล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม เพื่อให้เป็นไปตามกำหนดเวลาเลือกตั้ง โดยยืนยันว่า คสช.ไม่ได้มุ่งหวังให้การเลือกตั้งล่าช้ากว่าที่เคยกำหนดไว้ ดังนั้น จึงเตรียมคลายล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ในช่วงเดือน ก.ย.-ธ.ค.61 หลังกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.ประกาศใช้

ทั้งนี้ กิจกรรมที่จะคลายล็อต ได้แก่ การประชุมพรรค เพื่อรับสมัครสมาชิกเพิ่มเติม การแก้ไขข้อบังคับพรรคการเมือง ให้สามารถเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค เป็นต้น รวมถึงแก้ไขข้อขัดข้องตามที่พรรคการเมืองเสนอมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องห้วงเวลาในการจัดให้มีทุนประเดิม การสรรหาผู้สมัครของแต่ละพรรค เน้นหลักการให้สมาชิกมีส่วนร่วม รวมถึงการทำไพรมารีโหวต โดยจะออกคำสั่งตามมาตรา 44 ในเร็วๆ นี้

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า กรอบเวลาเลือกตั้งยังเป็นไปตามเดิม คือในเดือน ก.พ.ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอให้จัดเลือกตั้งวันอาทิตย์ เพื่อความสะดวกในการลงคะแนนและเตรียมการ ดังนั้นอาทิตย์แรกที่กำหนดไว้เร็วที่สุด คือ วันอาทิตย์ที่ 24 ก.พ. 62

"การคลายล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมจะอยู่ในช่วงเดือนกันยายนถึงธันวาคม เพื่อแก้ไขปัญหาทั้งหมด รวมถึงให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกพรรคการเมืองที่มีอยู่ในปัจจุบัน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ