"อภิสิทธิ์" ชี้หากไม่จัดเลือกตั้งในครึ่งแรกปี 62 ไทยจะมีความเสี่ยงเรื่องความมั่นคงของประเทศ

ข่าวการเมือง Thursday August 30, 2018 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในงาน Thailand Focus 2018 ในหัวข้อ Political Roadmap : The Election Ahead (การเมืองไทย ถนนสู่การเลือกตั้ง) โดยมองถึงการเลือกตั้งที่จะเกิดในปี 62 ว่า มีไม่กี่คนที่ยังเชื่อว่าในปีหน้าจะมีการเลือกตั้ง แม้รัฐบาลจะบอกว่าจัดเลือกตั้งได้เร็วสุด คือ วันที่ 24 ก.พ.62 หรืออาจจะอยู่ในช่วงเดือนก.พ.-พ.ค.62 เพราะสิ่งที่รู้สึกได้ คือรัฐบาลไม่มีท่าทีรีบร้อน และหากไม่จัดเลือกตั้งในครึ่งปีแรก จะมีความเสี่ยงในเรื่องความมั่นคงของประเทศ และสิ่งที่รัฐบาลควรให้ความสำคัญ คือ ต้องทำให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างเสรีและยุติธรรม จึงจะทำให้ประเทศเดินต่อไปได้

สำหรับจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์หากการเลือกตั้งไม่เป็นอย่างที่ควรจะเป็น มองว่าจะทำให้ไทยขาดความน่าเชื่อถือในสายตาของนานาประเทศ ซึ่งหลังจากเลือกตั้งแล้ว ต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชน พร้อมทั้งยอมรับว่า หลังการเลือกตั้งกฏหมายรัฐธรรมนูญควรได้รับการแก้ไข

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในฐานะพรรคการเมืองจะต้องดำเนินการบางอย่างที่จำเป็น แต่ต้องไม่ละเมิดกฏหมาย ซึ่งทางพรรคไม่ได้กังวลเรื่องกฏหมายพรรคการเมือง แต่สิ่งที่จำเป็นมากกว่านั้น คือต้องมีกฏหมายที่เหมาะสมกับความต้องการของประเทศ เช่น ประเด็นเรื่องระบบสวัสดิการสังคม สวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุ ส่วนประเด็นด้านเศรษฐกิจ ต้องทำอย่างไรให้ประเทศพัฒนาและก้าวหน้าต่อไป จะดำเนินการเรื่องความสัมพันธ์กับทั่วโลกอย่างไร เมื่อเกิดการเลือกตั้ง

สำหรับนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์นั้น จะพยายามผ่อนคลายกฏระเบียบต่างๆ และเน้นการกระจายอำนาจ เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสได้เข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งตนยังสนใจที่จะเรียนรู้ปัญหาของประชาชน และมองว่าภาวะเศรษฐกิจของประเทศในขณะนี้กำลังต้องการการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ (Paradigm shift) ในการบริหารจัดการ และต้องพยายามกระจายรายได้อย่างเท่าเทียม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ