(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'50: "สุวิทย์-วัฒนา-ประชา"ตัดสินใจร่วมกันกรณีนำ พผ.ตั้งรัฐบาล

ข่าวการเมือง Tuesday December 25, 2007 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในวันนี้ได้มอบหมายให้ตนเอง พร้อมด้วยนายวัฒนา อัศวเหม ประธานพรรค และ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ประธานที่ปรึกษาพรรค รับผิดชอบการเจรจาและร่วมกันตัดสินใจในการนำพรรคเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยมีปัจจัยสำคัญในการพิจารณาคือ การแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ทำให้เกิดความสมานฉันท์ และเกิดเสถียรภาพในรัฐบาล
นายสุวิทย์ ยืนยันว่า ขณะนี้พรรคยังไม่ได้ตัดสินใจที่จะเข้าร่วมกับพรรคการเมืองในการจัดตั้งรัฐบาล และรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการก่อน
ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่พรรคพลังประชาชน(พปช.)ออกมาบอกว่ารวบรวมได้ 280 เสียงแล้ว มีเพื่อแผ่นดินรวมอยู่ด้วยหรือไม่ นายสุวิทย์ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับตัวแทนจากพรรคใดอย่างเป็นทางการ เนื่องจากเพิ่งได้รับมอบอำนาจจากพรรคในวันนี้เพื่อให้เป็นตัวแทนการตัดสินใจ
นายสุวิทย์ กล่าวว่า การทำหน้าที่ของพรรคเพื่อแผ่นดินในฐานะพรรคการเมืองต้องเป็นได้ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ซึ่งขณะนี้ ยังมีความเป็นห่วงถึงอนาคตทางการเมืองของไทย โดยเรียกร้องให้ทุกคนช่วยกันเปลี่ยนวงล้อประวัติศาสตร์ทางการเมือง และอย่าให้ย้อนกลับไปเป็นแบบเดิมอีก
ส่วนการหารือกับพรรคเล็กอื่นๆ นั้นขณะนี้ยังไม่มีการหารือกันในประเด็นการร่วมรัฐบาล แต่การหารือกันก็ถือเป็นเรื่องธรรมดาทางการเมือง และเป็นการพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ส่วนการตัดสินใจในท้ายสุดย่อมขึ้นอยู่กับแต่ละพรรคเอง โดยขณะนี้ก็เริ่มเห็นแล้วว่าแต่ละพรรคมีท่าทีอย่างไร และเชื่อว่าจะมีความชัดเจนกันออกมาในเร็ว ๆ นี้
สำหรับจุดยืนที่มีร่วมกันของพรรคเพื่อแผ่นดินกับพรรคชาติไทยนั้น นายสุวิทย์ ระบุว่าเป็นการหารือร่วมกันถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาทางการเมืองมากกว่า โดยยืนยันว่าไม่ได้ร่วมกันเพื่อต่อรองทางการเมือง แม้จะยอมรับว่าจำนวน ส.ส.ก็เป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งในการนำมาตัดสินใจประกอบการพิจารณาในการร่วมจัดตั้งรัฐบาล
"เรากับพรรคชาติไทยมีการปรึกษาหารือกัน แต่สุดท้ายก็ต้องเอาความคิดเห็นของแต่ละพรรคมาตัดสินใจอีกที" นายสุวิทย์ ระบุ
อย่างไรก็ดี วันที่ 27 ธ.ค. เวลา 10.00 น. พรรคเพื่อแผ่นดินจะประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และบรรดาส.ส.ของพรรคอีกครั้ง เพื่อรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกพรรคเพื่อนำไปประกอบการพิจารณาตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมกับพรรคใดในการจัดตั้งรัฐบาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ