(เพิ่มเติม) กกต.แถลงผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง 74.45% ลำพูนใช้สิทธิสูงสุด-สกลนครน้อยสุด

ข่าวการเมือง Tuesday December 25, 2007 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เปิดเผยว่า จากการเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 23 ธ.ค.50 พบว่ามีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 32,759,009 คน คิดเป็น 74.45% ของจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น 44,002,593 คน
สำหรับการเลือกตั้ง ส.ส.แบบสัดส่วน มีบัตรเสียคิดเป็น 5.57% และมีผู้กาเครื่องหมายไม่ประสงค์ลงคะแนน 2.85% ขณะที่การเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต มีบัตรเสีย 2.55% และมีผู้กาเครื่องหมายไม่ประสงค์ลงคะแนน 4.57%
"ยอดบัตรเสียนับว่าน่าพอใจ โดยมีจำนวนบัตรเสียไม่มากเกินไป...โดยจำนวนบัตรเสียของการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต ยังน้อยกว่าการเลือกตั้งในปี 44 ซึ่งมีถึง 10.01% และปี 48 มี 5.99% แต่การเลือกตั้งครั้งนี้มีบัตรเสียเพียง 2.55% ซึ่งไม่เกินเป้า 3% ที่ตั้งไว้" ประธาน กกต.กล่าว
ส่วนจังหวัดที่มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุดคือ จ.ลำพูน 88.9% และจังหวัดที่มีผู้มาใช้สิทธิน้อยที่สุด คือ จ.สกลนคร 66.8%
นายอภิชาต กล่าวว่า การประกาศรับรองผลการเลือกตั้งนั้น กกต.จะพิจารณาประกาศรับรองผลการเลือกตั้งเฉพาะผู้ที่ได้รับคะแนนอยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับการเลือกตั้ง โดยที่ผู้นั้นต้องไม่มีเรื่องร้องเรียนร้องคัดค้านผลการเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.จะพิจารณาประกาศรับรองผลให้เสร็จสิ้นภายใน 7 วัน คือภายในวันที่ 4 ม.ค.51
ส่วนผู้ที่มีเรื่องถูกร้องเรียนและร้องคัดค้าน กกต.จะพิจารณาต่อไป รวมทั้งหากมีกรณีที่ต้องสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ก็จะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน 30 วันนับแต่วันเลือกตั้ง ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 127 ที่กำหนดว่าต้องจัดให้มีการประชุมรัฐสภาครั้งแรกภายใน 30 วันนับแต่วันเลือกตั้ง ส.ส.หรือภายในวันที่ 22 ม.ค.51
สำหรับการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่เฉพาะในเขตพื้นที่ที่มีปัญหานั้น คาดว่าจะเป็นวันที่ 13 ม.ค.51 ส่วนจะมีครั้งต่อๆ ไปอีกหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่ว่าจะมีเรื่องร้องเรียนเข้ามาเพิ่มเติมอีกหรือไม่
ทั้งนี้ นายอภิชาต ได้สั่งให้ปรับปรุงการทำงานด้านสืบสวนสอบสวนของ กกต.โดยสั่งให้เจ้าหน้าที่ที่รับแจ้งข้อมูลทำการแจ้งข้อมูลที่ได้รับการร้องเรียนส่งต่อข้อมูลตรงมาที่ตนทันที เพื่อจะได้รับทราบความคืบหน้าในทุกระยะอย่างใกล้ชิด
ประธาน กกต.กล่าวว่า ที่ประชุม กกต.วันนี้ได้พิจารณาเรื่องร้องเรียนทุจริตเลือกตั้งที่ อ.พระทองคำ จ.นครราชสีมา เป็นคดีแรก ซึ่งหากพิจารณาแล้วเสร็จในช่วงบ่ายก็จะสามารถเปิดเผยข้อมูลได้ โดยช่วงบ่ายนี้ กกต.ได้นำเรื่องเข้าสู่การพิจารณา 15 เรื่อง
นอกจากนี้ที่ประชุม กกต.ยังได้พิจารณาร่าง พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ที่คาดว่าจะเป็นวันที่ 2 มี.ค.51 โดยเตรียมจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ