ก.ต่างประเทศจีนย้ำให้ความสำคัญกับการเดินทางเยือนจีนของนายกฯญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 25, 2007 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฉิน กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนให้ความสำคัญกับการเดินทางเยือนจีนของนายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะ ของญี่ปุ่น โดยการเดินทางเยือนครั้งนี้เป็นอีกมาตรการในการปรับปรุงและพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่น หลังจากที่มีการอุ่นเครื่องด้วยการเดินทางเยือนจีนของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ และการเดินทางเยือนญี่ปุ่นของนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวว่า การเดินทางครั้งนี้มีความสำคัญสำหรับการส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่น โดยจีนให้ความสำคัญกับการเดินทางเยือนจีนของนายฟูกูดะ และจีนพร้อมที่จะร่วมมือกับญี่ปุ่นเพื่อที่จะเสริมสร้างให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจกันในทางการเมือง การขยายขอบเขตผลประโยชน์ และความร่วมมือในเชิงปฏิบัติผ่านทางเดินทางเยือนครั้งนี้
สำหรับประเด็นเรื่องทะเลจีนตะวันออกนั้น นายฉินกล่าวว่า จีนและญี่ปุ่นมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในประเด็น และทั้ง 2 ฝ่ายก็มีความยากลำบากในการปรึกษาหารือเรื่องดังกล่าว แต่จีนมีทัศนคติตามพื้นฐานความจริงและเป็นบวกในประเด็นนี้มาโดยตลอด
โฆษกกล่าวว่า จีนพร้อมที่จะจัดการเจรจากับญี่ปุ่นต่อไปบนพื้นฐานของหลักการที่จะขจัดความขัดแย้งและหาทางแก้ปัญหาที่เป็นที่ยอมรับของทั้ง 2 ฝ่าย รวมทั้งปฏิบัติตามวิธีการแก้ปัญหาที่ได้มีการสรุปร่วมกันไปแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ