สนช.แนะกำหนดมาตรการควบคุมหาเสียงผ่านโซเชียลฯ ให้ทันก่อนเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Monday September 10, 2018 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอให้รัฐบาลกำหนดมาตรการในการควบคุมการหาเสียงเลือกตั้งผ่านทางโซเชียลมีเดีย ไว้ในร่าง พ.ร.บ.ความมั่นคงไซเบอร์ ซึ่งอยู่ในการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว เพราะการกระทำความผิดผ่านโซเชียลมีเดียในปัจจุบันหาตัวผู้กระทำความผิดยาก จึงควรมีวิธีการรับมือกับปัญหานี้ ด้วยการออกกฎหมายที่สามารถสั่งระงับข้อมูลที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดผ่านโซเชียลมีเดียได้ เพื่อเป็นการป้องกันการกระทำความผิด โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายเลือกตั้ง

"กฎหมายในปัจจุบันควบคุมได้ แต่ก็ยังไม่ครอบคลุมทั้งหมด และหากต้องการให้มีความชัดเจน ครอบคลุมถึงการเลือกตั้งที่เป็นความผิดเฉพาะ ก็ควรกำหนดไว้ในกฎหมายที่จะเสนอมายัง สนช. เพื่อป้องกันการผิดกฎหมายเลือกตั้ง และที่สำคัญควรเสนอมายัง สนช. ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า เพราะหากเสนอมาล่าช้า ในช่วงการเลือกตั้ง ก็จะมีเพียงกฎหมายความมั่นคงปกติที่มีอยู่เท่านั้น" ประธาน สนช.กล่าว

พร้อมย้ำว่า ต้องไม่ปิดกั้นเสรีภาพของประชาชนและสื่อมวลชนที่จะแสดงความคิดเห็น แต่ขณะเดียวกันโซเชียลมีเดียก็จะต้องไม่ละเมิดเสรีภาพของทุกคนด้วย

นายพรเพชร ยังกล่าวด้วยว่า หลังมี พ.ร.ฏ.เลือกตั้ง สนช. จะงดรับพิจารณาร่างกฎหมายใหม่ที่จะมีการเสนอเข้ามา เว้นแต่มีเรื่องจำเป็นเร่งด่วนที่ขอให้พิจารณาเป็นการเฉพาะหรือพันธสัญญากับต่างประเทศ เพราะ สนช.จะเร่งพิจารณาร่างกฎหมายที่คั่งค้างอยู่ให้แล้วเสร็จ ยืนยันว่าการงดพิจารณากฎหมายช่วงหลัง พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ไม่ได้เป็นการเปิดทางให้สมาชิก สนช.ลาออกเพื่อไปสมัคร ส.ว. เพราะส่วนตัวไม่มั่นใจข้อกฎหมายว่า สนช.จะสามารถไปเป็น ส.ว.ได้หรือไม่ เนื่องจากตอนที่เปิดโอกาสไปสมัคร ส.ส.ก็ยังไม่มีใครลาออก

ทั้งนี้ นายพรเพชร ยังไม่ขอให้ความเห็นประเด็นไพรมารีโหวตซึ่งเป็นข้อถกเถียงถึงวิธีการ แม้ว่า สนช.จะเป็นต้นทางในการเสนอให้ดำเนินการ แต่ส่วนตัวเห็นว่าการจะให้มาแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งในชั้น สนช. อีกครั้งไม่ควรเกิดขึ้น เพราะจะต้องใช้เวลานาน และอาจเกิดข้อครหาว่ามีการยื้อการเลือกตั้ง ดังนั้น สนช.ไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยว เว้นแต่จะมีการสอบถามความเห็นเข้ามา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ