"พุทธิพงษ์" เข้าทำเนียบ รับนโยบายหลังได้แต่งตั้งเป็นรองเลขาธิการนายกฯ ยันไร้เงื่อนไขทางการเมือง

ข่าวการเมือง Wednesday September 12, 2018 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เดินทางเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อเข้ารายงานตัวพร้อมรับนโยบายการทำงาน โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ติดตามผลการดำเนินงานของกระทรวงต่างๆ เพื่อนำไปสร้างการรับรู้และความเข้าใจให้กับประชาชน เพราะที่ผ่านมารัฐบาลมีผลงานจำนวนมาก แต่ยังไม่เป็นที่รับรู้อย่างแพร่หลาย และยังมอบหมายให้เป็นผู้ประสานรับเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชนเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหา โดยเป็นการทำงานกับนายกรัฐมนตรีโดยตรง แต่ไม่ถึงขั้นเป็นโฆษกประจำตัว

พร้อมยืนยันว่า การเข้ามารับตำแหน่งเพื่อทำงานให้กับรัฐบาล ไม่มีเงื่อนไขทางการเมืองในอนาคต ซึ่งได้พูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์แล้ว ไม่มีอะไรที่ผิดใจหรือมีปัญหากัน และพรรคประชาธิปัตย์เข้าใจในการรับทำหน้าที่ตรงนี้ ขณะเดียวกันยังเร็วไปที่จะตอบว่าจะไม่ร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์อีก เนื่องจากตอนนี้การปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม หรือกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งยังไม่ชัดเจน แต่ส่วนตัวเข้าใจมารยาททางการเมืองดี ดังนั้นในการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น คงไม่ลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนจะลงสมัคร ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ยังเร็วเกินไปจะให้ความชัดเจน

นายพุทธิพงษ์ ไม่ปฏิเสธหลังถูกวิจารณ์ว่าเคยเป็นแกนนำกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) และมีคดีความติดตัว เพราะตัวเองเป็น กปปส.จริง แต่วันนี้ทุกอย่างเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมปกติ และคดีอยู่ในชั้นศาล ซึ่งศาลชั้นต้นนัดสืบพยานปีหน้า ดังนั้นตอนนี้ก็ยังไม่มีปัญหาอะไรที่ส่งผลให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ จึงไม่มีอะไรน่ากังวล เช่นเดียวกับหลายคนที่ยังสามารถทำงานปกติได้

นายพุทธิพงษ์ ย้ำว่า เหตุผลที่มาร่วมงานกับรัฐบาลในครั้งนี้ ไม่เกี่ยวกับการถูกดูดมาเป็นกลุ่ม หลังจากนายณัฐพล ทีปสุวรรณ และนายสกลธี ภัทริยะกุล ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมงานกับรัฐบาล และยืนยันว่าไม่มีผลประโยชน์แลกเปลี่ยนกับเรื่องคดีของ กปปส.

สำหรับเหตุผลที่ไม่สามารถปฏิเสธการเข้ารับตำแหน่งในครั้งนี้ นายพุทธิพงษ์ ชี้แจงว่า เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยมีผู้ใหญ่ทาบทามให้มาเป็นประธานบอร์ดการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แต่ได้ตอบปฏิเสธไปเพราะติดภารกิจอยู่ แต่เมื่อได้รับการทาบทามเป็นครั้งที่ 2 จึงไม่กล้าปฏิเสธ เพราะเป็นมารยาท และถือเป็นเกียรติที่ถูกทาบทามเข้ามาทำงานในตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง แต่ไม่ขอเปิดเผยว่าได้รับการทาบทามจากบุคคลใด และการเข้ารับตำแหน่งไม่ได้ปรึกษากับนายสุเทพเทือก สุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. ผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย เพราะถือว่าภารกิจในการเป็นแกนนำ กปปส. ได้สิ้นสุดลงแล้ว

ส่วนเหตุผลที่รัฐบาลเลือกตนมาทำหน้าที่นั้น นายพุทธิพงษ์ ระบุว่า ไม่ทราบ แต่คาดว่าคงเป็นเพราะเคยทำงานการเมือง และช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ไม่ได้มีบทบาทหรือเคลื่อนไหวทางการเมืองกับฝ่ายไหน ขณะเดียวกัน ยังไม่ได้รับมอบหมายให้ประสานกับฝ่ายการเมือง หรือถูกวางตัวไว้สำหรับการหาเสียงเลือกตั้งของรัฐบาล เพราะยังไม่ปลดล็อกการเมือง และที่สำคัญนายกรัฐมนตรีก็ยังไม่ชัดเจนเกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองว่าจะไปอยู่ที่ไหนหรืออยู่กับใคร ดังนั้นตอนนี้ตนเองต้องช่วยงานและอยู่กับนายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ