(เพิ่มเติม) เลขาฯ กกต.ยืนยันพร้อมจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ได้ตั้งแต่ปลายเดือน ก.พ.62,แถลงความพร้อมจัดเลือก ส.ว.วันนี้

ข่าวการเมือง Thursday September 13, 2018 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ช่วงเวลา 90 วันก่อนที่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พ.ศ.2561 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) พ.ศ.2561 จะได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาไปเมื่อวานนี้จะมีผลบังคับใช้ ทาง กกต.จะดำเนินการเรื่องแบ่งเขตเลือกตั้งซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 55-60 วัน และการจัดทำไพรมารีโหวตอีก 30 วัน

"ช่วง 90 วันก่อนที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้จะได้ดำเนินการเรื่องแบ่งเขต 55-60 วัน พอแบ่งเขตเสร็จแล้วก็ต้องทำไพรมารีโหวตอีก 30 วัน ก็พอดีกฎหมายมีผลบังคับใช้" พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์

สำหรับการคลายล็อคพรรคการเมืองให้สามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆ ได้นั้นจะต้องรอการแก้ไขคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 ออกมาก่อน ซึ่งคาดว่าคำสั่งดังกล่าวจะออกมาเร็วๆ นี้ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งอาจจะมีการกำหนดรูปแบบการจัดทำไพรมารีโหวตเอาไว้ด้วย

เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า การกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.นั้นจะเป็นช่วงเวลาภายใน 150 วันนับแต่กฎหมายมีผลบังคับใช้ ซึ่งจะไม่เกินเดือน พ.ค.62 โดย กกต.มีความพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งได้ตั้งแต่ปลายเดือน ก.พ.62 ขณะเดียวกัน กกต.ได้เร่งตรวจสอบรายละเอียดของพรรคการเมืองที่ยื่นจดทะเบียนจัดตั้งใหม่ ซึ่งจะใช้เวลา 45-60 วัน แต่อาจเกินเลยไปบ้างหากเอกสารของพรรคการเมืองไม่ครบถ้วน

ส่วนความคืบหน้าการเลือก ส.ว.จากสาขาอาชีพต่างๆ จำนวน 50 คนนั้น ขณะนี้ กกต.อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำระเบียบที่เกี่ยวข้องซึ่งจะแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า โดยจะเริ่มกระบวนการได้เมื่อมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ส.ว.ออกมาแล้ว

ขณะที่รายงานข่าวจาก กกต.เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ จะเปิดแถลงข่าวในประเด็น "กกต. พร้อมจัดการเลือก ส.ว."


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ