ผู้บริหาร EJF หารือ"ประวิตร"แนะไทยร่วมให้สัตยาบันอนุสัญญา ILO แก้ปัญหาประมงผิดกฏหมาย

ข่าวการเมือง Thursday September 13, 2018 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า นาย Steve Trent ผู้อำนวยการบริหาร Environmental Justice Foundation (EJF) และคณะ ได้หารือกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ถึงการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย IUU ของประเทศไทย โดย EJF ได้เสนอให้ไทยพิจารณาเข้าร่วมให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ว่าด้วยการทำงานในภาคประมง (C188) ซึ่งหากไทยดำเนินตามมติดังกล่าวได้ จะเป็นส่วนสำคัญของไทยในภูมิภาคในการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย IUU และการละเมิดสิทธิมนุษยธรรม ซึ่ง EJF พร้อมที่จะให้ความร่วมมือรัฐบาลไทยต่อไป

นอกจากนี้ นาย Steve กล่าวย้ำว่า ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ได้เห็นถึงความพยายามของเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานในการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ทั้งการบริหารจัดการเรือ การติดตามตรวจสอบและเฝ้าระวัง ซึ่งมีพัฒนาการที่ดีอย่างต่อเนื่อง และหวังว่าไทยจะได้ใช้โอกาสการเป็นประธานอาเซียนใน ปี 62 มีบทบาทนำการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย IUU ในภูมิภาค

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวขอบคุณ EJF ที่ได้ร่วมสนับสนุนให้คำแนะนำการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายไทยมาตลอด โดยยืนยันว่า ไทยมีนโยบายที่ชัดเจน และมีเจตนารมณ์ที่มุ่งมั่นในการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย IUU โดยเจ้าหน้าที่ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องพยายามทำงานหนักร่วมกัน ควบคู่กับการทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการประมงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การทำประมงไทยถูกต้องตามหลักสากล โดยมุ่งสู่ความยั่งยืนในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและจะพยายามทำให้ดีที่สุดต่อไป

สำหรับการเข้าร่วมสัตยาบันในอนุสัญญา IOL ว่าด้วยการทำงานในภาคประมง (C188) นั้น ไทยมีเจตจำนงและให้ความสำคัญในการเข้าร่วมให้สัตยาบันดังกล่าว อย่างไรก็ตามมีความจำเป็นต้องรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยเฉพาะในภาคประมง ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนในการสร้างหลักประกันความปลอดภัย การทำงานบนเรือประมงและการขจัดปัญหาการค้ามนุษย์ในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ