นิด้าโพล เผยประชาชนส่วนใหญ่ชี้บัตรคนจนช่วยกระตุ้นศก.แต่ไม่ลดความเหลื่อมล้ำ

ข่าวการเมือง Sunday September 16, 2018 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เผยประชาชนส่วนใหญ่ 80.84% เห็นด้วยที่รัฐบาลมีนโยบายเพิ่มเงินช่วยเหลือให้แก่ผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยประชาชนผู้มีรายได้น้อยสามารถเบิกเป็นเงินสดเพื่อนำไปชำระค่าบริการอื่นๆ ที่ไม่สามารถใช้บัตรสวัสดิการซื้อได้ และช่วยให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ขณะที่มีประชาชน 17.80% ไม่เห็นด้วย เพราะเห็นว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด สามารถแก้ได้เพียงเบื้องต้นเท่านั้น

โดยประชาชน 12.53% เห็นว่าการเพิ่มเงินช่วยเหลือแก่ผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐดังกล่าวจะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้มาก รองลงมา 32.08% เห็นว่าจะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้ค่อนข้างมาก ตามด้วย 25.30% เห็นว่าสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้ค่อนข้างน้อย, 14.92% เห็นว่าสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้น้อย, 13.73% เห็นว่าไม่สามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้เลย

ประชาชนส่วนใหญ่ 68.08% เชื่อว่าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะไม่สามารถลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมและเศรษฐกิจระหว่างคนรวย/คนจนตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล เพราะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ ช่วยเหลือได้เพียงเฉพาะหน้าเท่านั้น ไม่มีแนวทางใดที่จะสามารถมาช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและเศรษฐกิจลงได้ ขณะที่ประชาชนบางส่วนเชื่อว่าผู้ลงทะเบียนบางส่วนไม่ใช่คนจนจริง ๆ รองลงมา 28.89% เชื่อว่าสามารถลดปัญหาความเหลื่อมล้ำได้ เพราะเป็นแนวทางการแก้ปัญหาที่คนจนได้ประโยชน์อย่างแท้จริง และทำให้ปัญหาความยากจนลดลง

สิ่งที่ประชาชนส่วนใหญ่ 47.73% อยากให้รัฐบาลเพิ่มสวัสดิการในด้านค่ารักษาพยาบาล รองลงมา 38.71% อยากให้รัฐบาลเพิ่มสวัสดิการในด้านช่วยเหลืออาชีพด้านเกษตรกรรม ตามด้วย 36.31% อยากให้รัฐบาลเพิ่มสวัสดิการในด้านเงินส่งเสริมผู้สูงอายุ/ผู้เกษียณอายุ, 25.94% อยากให้รัฐบาลเพิ่มสวัสดิการด้านช่วยเหลือการสร้างอาชีพ, 23.78% อยากให้รัฐบาลเพิ่มสวัสดิการในด้านค่าการศึกษา/ค่าเล่าเรียน/ทุนการศึกษาบุตร, 20.35% อยากให้รัฐบาลเพิ่มสวัสดิการด้านค่าสาธารณูปโภค เช่น ไฟฟ้า ประปา ระบบขนส่งมวลชน, 10.77% อยากให้รัฐบาลเพิ่มสวัสดิการสำหรับผู้พิการ, 9.02% อยากให้รัฐบาลเพิ่มสวัสดิการสำหรับลูกจ้างรายวัน/ผู้ใช้แรงงาน, 4.71% อยากให้รัฐบาลเพิ่มสวัสดิการด้านจ่ายคืนหนี้ธนาคารของรัฐ เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เป็นต้น, 0.64% ระบุอื่น ๆ ได้แก่ จัดสรรที่ทำกินและที่อยู่อาศัยให้กับผู้ยากจน ขณะที่บางส่วนระบุว่า ไม่มีข้อเสนอให้รัฐบาล เพิ่มสวัสดิการ และ 2.71% ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ 66.00% ระบุว่า "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ไม่แตกต่างจาก "นโยบายประชานิยม" เพราะมีแนวทางในการแก้ไข ช่วยเหลือ ปัญหาความยากจนเหมือนกัน แค่ใช้ชื่อเรียกที่ต่างกัน รองลงมา 24.02% ระบุว่า แตกต่างกัน เพราะบัตรสวัสดิการแห่งรัฐช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อยเพียงอย่างเดียว

โดยการสำรวจครั้งนี้พบประชาชนส่วนใหญ่ 65.60% ไม่ได้ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเพื่อรับสิทธิจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของรัฐบาล

ทั้งนี้ นิด้าโพลได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐกับการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ?" ระหว่างวันที่ 11-12 กันยายน 2561 จากประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,253 หน่วยตัวอย่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ