(เพิ่มเติม) รอง หน.พปช.ยืนยันพรรคต้องดูแลงานด้านเศรษฐกิจ-ความมั่นคงในรัฐบาลชุดใหม่

ข่าวการเมือง Thursday December 27, 2007 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.) ยืนยันว่า พรรคจะต้องดูแลงานด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง เนื่องจากเป็นแกนนำหลักในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ 
อย่างไรก็ดี ขณะนี้ทางพรรคยังไม่มีการหารือเรื่องการวางตัวบุคคลว่าจะให้ใครนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงใด ไม่ว่าจะเป็นกระแสข่าวการวางตัวให้ พล.อ.เรืองโรจน์ รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงควบกับตำแหน่งรมว.กลาโหม หรือการให้พล.อ.วินัย ภัททิยกุล เลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) รับตำแหน่ง รมว.กลาโหม ก็ยังไม่ได้มีการวางตัวเช่นกัน
"คนจัดตั้งรัฐบาลก็ควรดูแลด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง ซึ่งจะเป็นนโยบายที่ทำให้ประเทศชาติมั่นคงปลอดภัย...แต่เรื่องนี้ก็แล้วแต่พรรค ขณะนี้ยังไม่ได้มีการหารือกัน(วางตัวรัฐมนตรี)" พล.อ.เรืองโรจน์ ระบุ
สำหรับจุดยืนของพรรคเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ที่ผ่านการพิจารณาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ในวาระ 3 ไปแล้วนั้น พล.อ.เรืองโรจน์ กล่าวว่า ทางพรรคมีจุดยืนว่าหลังจากได้เป็นรัฐบาลแล้วจะมีการทบทวนกฎหมายดังกล่าวอย่างแน่นอน เพียงแต่ขณะนี้ยังไม่ได้หารือกันในรายละเอียดว่าต้องปรับปรุงแก้ไขในจุดใด ซึ่งต้องขอระดมความคิดเห็นร่วมกันก่อน
"สิ่งใดกระทบสิทธิมนุษยชนมากเกินไป เราก็อาจต้องมีปรับแก้บ้าง เพื่อให้แต่ละคนมีความพอใจ ไม่ใช่การพอใจแต่เพียงฝ่ายเดียว หรือให้อำนาจคนนั้นคนนี้มากไป มันก็ไม่ดี คงต้องเอากลับมาทบทวนกันใหม่...เราต้องดูกันในหลายแง่หลายคน ผมมองในภาพทหารก็ไปอีกแนวหนึ่ง อาจจะรุนแรงบ้าง...เราต้องให้อีกภาคส่วนมาช่วยดูบ้างว่าถ้าเขาจะทำงานคู่กับเราต้องมีอะไร ผมยังไม่เจาะจงว่าจะแก้อะไรตรงไหน ต้องมารวมหัวกันก่อน" พล.อ.เรืองโรจน์ กล่าว
พร้อมกันนี้ยังยืนยันว่า เมื่อ พปช.ได้เข้ามาเป็นรัฐบาลแล้วจะไม่มีการโยกย้ายผู้นำเหล่าทัพหรือกระทำการใดๆ ที่มีลักษณะเป็นการแก้แค้นอย่างแน่นอน โดยเรื่องนี้ได้รับคำยืนยันหลังจากได้โทรศัพท์พูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแล้ว เพราะนโยบายของพรรคที่มีมาตั้งแต่แรกคือการปรองดองและสร้างความสมานฉันท์
"รับรองได้ ท่านไม่มีเรื่องนี้เด็ดขาด...นโยบายของพรรคเราตอนเริ่มหาเสียงคือการปรองดอง การสมานฉันท์ เราจะไม่อาฆาตใคร เมื่อเราขึ้นมาแล้ว พรรคไม่ทำเด็ดขาดที่จะรื้อหัว ผมไปถามอดีตประธาน คมช. ถามรักษาการประธาน คมช.ในเรื่องนี้ ไม่มีแน่ เราไม่เคยมีความคิดอย่างนั้น เราพี่ๆ น้องๆ กันทั้งนั้น ไม่ทำอย่างนั้นแน่นอน..เราพูดเป็นเสียงเดียวกันหมด ว่าต้องเลิกสักที ไม่เช่นนั้นมันจะฆ่ากันไม่หยุด" พล.อ.เรืองโรจน์ ระบุ
รองหัวหน้าพรรค พปช. กล่าวว่า วันนี้พรรคมีคะแนนเสียงร่วมจัดตั้งรัฐบาลแล้ว 254 เสียง แต่ยังพร้อมจะเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองอื่นที่สนใจเข้ามาร่วมรัฐบาล
"254 เสียง ณ วันนี้ยืนยัน แต่ข้างหน้าก็ยังเปิดโอกาสพรรคอื่นอยู่" พล.อ.เรืองโรจน์ กล่าว
ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) แสดงความหวังว่ามีโอกาสจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีอยู่นั้น พล.อ.เรืองโรจน์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า "ฝัน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ