คมนาคม เสนอครม.สัญจรพิจารณาแผนลงทุนกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง-อีสานตอนบน/จับตาแต่งตั้งโยกย้ายพลังงาน-แรงงาน

ข่าวการเมือง Tuesday September 18, 2018 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ ณ อาคารศูนย์ปฏิบัติการภาษาและคอมพิวเตอร์ ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ เพื่อพิจารณาแนวทางการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ประกอบด้วยพิษณุโลก เพชรบูรณ์ ตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์ และ กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ประกอบด้วย บึงกาฬ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี

โดยก่อนประชุม นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 และกลุ่มจังหวัดอีสานตอนบน 1 ได้แก่ การพัฒนาศักยภาพโครงข่ายทางหลวงหมายเลข 117 และเส้นทางรองเชื่อมโยงจุดผ่านแดนถาวรภูดู่ จ.อุตรดิตถ์, การเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวง, โครงข่ายคมนาคมทางอากาศ และทางถนน เพื่อรองรับยุทธศาสตร์ 6 ด้าน อาทิ ด้านการเชื่อมโยงเศรษฐกิจกับประเทศในกลุ่มภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง เสนอ ครม.รับรองระเบียงเศรษฐกิจ หลวงพระบาง-อินโดจีน-เมาะลำไย (LIMEC) เป็นยุทธศาสตร์ชาติด้านระบบโลจิสติกส์ เชื่อมโยงเศรษฐกิจ การค้า และท่องเที่ยวกับประเทศในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง รวมทั้งขยายช่องจราจร ทางหลวงแผ่นดิน 3 สาย ปรับปรุงถนนสายรอง 6 สา

ในส่วนของจังหวัดเพชรบูรณ์เสนอ ครม.พิจารณายุทธศาสตร์เขาค้อ ป่าอนุรักษ์ เพื่อการท่องเที่ยว เนื่องจากมีปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณเขาค้อประมาณ 123,000 ไร่ ในพื้นที่ อ.เขาค้อ และที่ภูทับเบิก พื้นที่ป่าประมาณ 40,000 ไร่ ให้ชาวบ้านสามารถอยู่อาศัยร่วมกับป่าได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงเสนอขอทำกระเช้าลอยฟ้าขึ้นภูทับเบิก งบประมาณ 600 ล้านบาท

จากนั้นจะประชุมครม. โดยมีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงคมนาคม เสนอแผนการลงทุนด้านคมนาคมของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1

กระทรวงคลัง ขอความเห็นชอบและลงนามพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันการเปิดเสรีการค้าบริการด้านการเงิน ฉบับที่ 8 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการค้าบริการของอาเซียน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรกรรมยั่งยืน พ.ศ. ..., และเสนอขออนุมัติการเพิ่มวงเงินก่อหนี้ผูกพันและขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปี งบประมาณรายการทำนบดินหัวงานและอาคารประกอบ โครงการอ่างเก็บน้ำแม่สะลวม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.เชียงใหม่

คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) เสนอร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองประชาชนในการทำสัญญาขายฝากที่ดินเพื่อการเกษตกรรมหรือที่อยู่อาศัย พ.ศ....

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอการขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันตาม มาตรา 23 วรรค4 สำหรับงบประมาณรายจ่ายงบประมาณ พ.ศ. 2562 (การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย)

นอกจากนี้ ต้องจับตารายชื่อเสนอรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพลังงาน แรงงาน ที่ยังเหลืออยู่ และมาตรการคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการรัฐของกระทรวงการคลังว่าจะเข้าสู่การพิจารณาในวันนี้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ