เลือกตั้ง'50: กกต.คาดสรุปจำนวนเขตจัดเลือกตั้งซ่อมทั่วประเทศใน 3 ม.ค.

ข่าวการเมือง Thursday December 27, 2007 19:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบุญเกียรติ รักชาติเจริญ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)คาดว่า ภายในวันที่ 3 ม.ค.51 กกต.ต้องมีข้อสรุปว่าจะดำเนินการจัดเลือกตั้งซ่อมทั่วประเทศจำนวนกี่เขต 
อย่างไรก็ตาม หากจำนวน ส.ส.ที่ กกต.ประกาศรับรองผลเลือกตั้งมีจำนวนครบ 95% ของจำนวน ส.ส.ทั้งหมด 480 คน หรือ มีจำนวนถึง 456 คนก็จะสามารถเปิดประชุมรัฐสภาได้ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด
ด้านนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ที่ประชุม กกต.วันนี้พิจารณาคำร้องคัดค้านผลการนับคะแนนเลือกตั้งเสร็จไปแล้ว 11 คดี โดยมีการยกคำร้องไป 6 คดี
ส่วนอีก 5 คดีนั้น ในจำนวนดังกล่าว 3 คดีจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาและตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวน ซึ่งเป็นว่าที่ ส.ส.เขต 10 จ.เลย พรรคพลังประชาชน ข้อหาให้เงิน, ว่าที่ ส.ส.เขต 1 จ.นครพนม พรรคพลังประชาชน 2 ราย ข้อหาเสนอให้ทรัพย์สิน และหลอกลวงใส่ร้ายด้วยข้อความเป็นเท็จ และ ว่าที่ ส.ส.เขต 3 จ.อุดรธานี พรรคพลังประชาชน 2 คน ข้อหาแจกวีซีดีและใบปลิวกับผู้ที่มีฟังปราศรัย และจ้างไปฟังปราศรัย
สำหรับการประชุม กกต.ในวันพรุ่งนี้ พนักงานสอบสวนจะรายงานผลการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งจะรวบรวมเสนอให้ที่ประชุม กกต.รับทราบ และจะมีการเชิญตัวผู้ที่ได้รับเลือกตั้งบางส่วนมารับทราบข้อกล่าวหา
นายสุทธิชัย กล่าวว่า แม้ว่าตามกฎหมายจะให้เวลา กกต.พิจารณาคดีคัดค้านผลการนับคะแนน และข้อร้องเรียนการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งต่าง ๆ ที่ส่งเข้ามาให้สร็จภายใน 30 วันหลังการเลือกตั้ง หรือภายใน 22 ม.ค.51 ก็ตาม แต่ความเป็นจริงแล้ว กกต.จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 17 ม.ค.51 เพราะจะต้องให้เวลาคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาวินิจฉัยด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ