เพื่อไทยประชุมกรรมการบริหารพรรควางกรอบประชุมใหญ่เบื้องต้น 3 ต.ค.เสนอ 3 รายชื่อท้าชิงนายกฯ

ข่าวการเมือง Friday September 21, 2018 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเพื่อไทยจัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบันเพื่อยกร่างแก้ไขข้อบังคับพรรคที่จะเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ของพรรค โดยมีคณะกรรมการบริหารพรรคร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง อาทิ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค นายปลอดประสพ สุรัสวดี รักษาการรองหัวหน้าพรรค นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รักษาการรองเลขาธิการพรรค นายดนุพร ปุณณกันต์ รักษาการรองเลขาธิการพรรค และนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย และ นายเอกธนัช อินทร์รอด รักษาการนายทะเบียนสมาชิกพรรค

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรควันนี้จะหารือถึงการแก้ไขข้อบังคับพรรค ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดโครงสร้างคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ รวมถึงวิธีการคัดเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค ซึ่งฝ่ายกฎหมายได้สำรวจความคิดเห็นของสมาชิกพรรคและร่างข้อบังคับไว้แล้ว เพื่อให้ที่ประชุมพิจารณาในวันนี้

พร้อมกันนั้น ที่ประชุมจะกำหนดวันประชุมใหญ่ของพรรค ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นวันที่ 3 ต.ค. และคาดว่ากระบวนการคัดเลือกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จะเสร็จสิ้นภายในเดือน ต.ค. นี้

สำหรับบุคคลที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนใหญ่ได้ฟังรายชื่อจากสื่อ และขอขอบคุณที่ให้เกียรติกรรมการบริหารพรรคชุดเดิม แต่คงมีการหารือปลี่ยนแปลงให้เหมาะสม ทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งกฎหมายเปิดโอกาสให้หัวหน้าพรรคลงสมัครส.ส.ได้ทั้งแบบเขตเลือกตั้งและปาร์ตี้ลิสต์ และหากหัวหน้าพรรคลงสมัครแบบปาร์ตี้ลิสต์ก็สมควรเป็นหมายเลข 1

ส่วน 3 รายชื่อที่พรรคจะเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น กฎหมายไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นหัวหน้าพรรค หรือเป็นผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์หมายเลข 1 ของพรรค แต่ความเหมาะสมก็เป็นไปได้ที่จะเสนอมีหัวหน้าพรรคเป็นปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 1 และเป็น 1 ใน 3 รายชื่อที่พรรคจะนำเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดเรื่องเหล่านี้ แต่ยืนยันว่า 3 รายชื่อที่พรรคจะเสนอจะต้องผ่านความเห็นชอบจากสมาชิกพรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ