ปชป.หวังประชุมร่วมกกต. 28 ก.ย.นี้จะมีความชัดเจนถึงแนวทางปฏิบัติของพรรคการเมือง, จี้ กกต.ป้องกันการซื้อเสียง

ข่าวการเมือง Sunday September 23, 2018 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เชิญพรรคการเมืองเข้าประชุมปรึกษาหารือถึงแนวทางการดำเนินกิจการของพรรคการเมืองในวันที่ 28 ก.ย.นี้ว่า พรรคประชาธิปัตย์พร้อมเข้าร่วมประชุมโดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคฯ นำคณะเข้าร่วมประชุมด้วยตนเอง โดยหวังว่าการประชุมกับ กกต. ครั้งนี้จะทำให้เกิดความชัดเจนถึงแนวทางที่พรรคการเมืองต่างๆ จะปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายพรรคการเมืองและกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.

ซึ่งที่ผ่านมา เมื่อพรรคการเมืองทำหนังสือสอบถามถึงข้อปฏิบัติต่างๆ เพื่อทำให้ถูกต้องตามกฎหมายและกฎระเบียบต่างๆ ของ กกต. มักจะได้รับคำตอบที่คลุมเครือจาก กกต. จึงหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะทำให้ทุกอย่างมีความชัดเจน รวมถึงการปฏิบัติตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 13/2561 เรื่องการติดต่อสื่อสารระหว่างพรรคการเมืองและสมาชิกพรรคโดยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต้องไม่มีลักษณะเป็นการหาเสียงนั้น จะมีขอบเขตครอบคลุมแค่ไหนอย่างไร อะไรที่เป็นการหาเสียงก็ควรมีความชัดเจนเช่นเดียวกัน

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังฝากไปยัง กกต.ชุดใหม่ว่าควรให้ความสำคัญกับการป้องกันการซื้อเสียง ทำให้การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม รวมทั้งไม่ปล่อยให้มีการใช้อำนาจรัฐเข้ามาร่วมด้วยช่วยเหลือบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งให้ได้เปรียบในการเลือกตั้ง ถึงแม้กฎหมาย กกต.จะออกแบบให้มีความเข้มข้นมากกว่าเดิมเพื่อทำให้การเลือกตั้งสุจริต แต่เราคงหวังพึ่งกฎหมายแต่เพียงอย่างเดียวย่อมไม่เพียงพอ

"กกต. ควรใช้เวลาที่เหลืออยู่จนกว่าจะถึงวันเลือกตั้ง รณรงค์สร้างความเข้าใจให้เห็นถึงพิษภัยของการเลือกตั้งที่ไม่สุจริตและเที่ยงธรรมว่าทำให้ประเทศชาติบ้านเมืองเสียหายอย่างไร เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งต่อไป ประชาชนจะได้ช่วยกลั่นกรองนักการเมืองที่ดีมีคุณภาพเข้ามาบริหารประเทศมากกว่านักการเมืองที่เข้ามาโกงกินบ้านเมือง และใช้อำนาจเพื่อแสวงหาประโยชน์ให้ตนเองและพวกพ้องอย่างที่เป็นมาหลายครั้งในอดีต" นายองอาจกล่าว

พร้อมเชื่อมั่นว่า ถ้าทุกฝ่ายทั้ง กกต. นักการเมือง พรรคการเมือง และประชาชนร่วมด้วยช่วยกันทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ไม่มีการซื้อเสียงก็จะช่วยทำให้การเมืองไทยไม่อยู่ในวงจรอุบาทว์อีกต่อไป

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการมีข่าวในลักษณะทำนองเชิญชวนประชาชนให้ทำบัตรเสียโดยวิธีที่แนบเนียนให้มากที่สุด และกาบัตรที่ไม่เลือกใครเลยหรือโหวตโนว่า ไม่ทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไปได้ข้อมูลมาจากไหน ทำไมจึงมีการเชิญชวนให้ทำบัตรเสียและโหวตโนล่วงหน้าตั้งแต่ยังไม่รู้วันเลือกตั้งที่แน่นอน ซึ่งการที่คนระดับนายกรัฐมนตรีนำข้อมูลเรื่องนี้มาพูดในที่ประชุม ครม. แสดงว่านายกฯ เห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญและมีข้อมูลมากพอที่ทำให้นายกฯ วิตกกังวลว่าจะกระทบต่อการเลือกตั้ง

"จึงอยากฝากให้ กกต. ประสานเรื่องนี้ไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อทำให้เกิดความกระจ่าง และป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น จนทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริต" รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ