"ไรซ์" เรียกร้องให้ปากีสถานเดินหน้าสู่ความเป็นประชาธิปไตยต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Friday December 28, 2007 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทอม เคซีย์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า ดร.คอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้ออกมาเรียกร้องให้พรรคประชาชนปากีสถาน (พีพีพี) ของอดีตนายกรัฐมนตรีเบนาซีร์ บุตโต ที่เพิ่งเสียชีวิตจากการถูกลอบสังหาร สรรหาผู้นำคนใหม่ของพรรค และเรียกร้องให้สหรัฐให้การสนับสนุนการเลือกตั้งในปากีสถาน           
นอกจากนั้น ไรซ์ยังได้โทรศัพท์ไปแสดงความเสียใจกับนายอาซิฟ อาลี ซาร์ดารี สามีของนางบุตโต รวมถึงนายอามิน ฟาฮิม ผู้นำพรรคพีพีพีต่อการจากไปของนางบุตโตด้วย
ไรซ์ กล่าวว่า "สหรัฐเชื่อว่า สิ่งที่ดีที่สุดที่เราสามารถทำเพื่อเป็นเกียรติแกนางบุตโตคือ เราต้องช่วยให้ปากีสถานเดินหน้าสู่ความเป็นประชาธิปไตยต่อไป"
ไรซ์ยังกระตุ้นให้ "ชาวปากีสถาน ผู้นำทางการเมือง และประชาชนทุกคน อยู่ในความสงบและร่วมมือกันสร้างอนาคตที่มีความสงบสุขและเป็นประชาธิปไตยมากกว่าเดิม"
ทั้งนี้ นางบุตโต วัย 54 ปี ถูกสังหารโดยมือระเบิดฆ่าตัวตาย หลังเสร็จสิ้นการหาเสียงที่เมืองราวัลปินดีเมื่อวานนี้ นอกจากนางบุตโตแล้วยังมีประชาชนเสียชีวิตอีกกว่า 20 คน และบาดเจ็บอีกราว 60 คน
นางบุตโตเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีปากีสถาน 2 สมัย ระหว่างปี 2531-2539 หลังต้องลี้ภัยออกนอกประเทศเป็นระยะเวลากว่า 8 ปี นางบุตโตได้กลับไปยังปากีสถานอีกครั้งเมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา และเกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายระหว่างการจัดขบวนต้อนรับการกลับมาของนาง จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 140 คน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ