ญี่ปุ่นเตือนอาจทบทวนความช่วยเหลือปากีสถาน หลัง"บุตโต"ถูกลอบสังหาร

ข่าวต่างประเทศ Friday December 28, 2007 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลญี่ปุ่นออกแถลงการณ์เตือนในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นอาจทบทวนการให้ความช่วยเหลือปากีสถาน ซึ่งการช่วยเหลือในคราวต่อไปจะขึ้นอยู่กับว่าสถานการณ์การเมืองในประเทศ หลังจากนางเบนาซีร์ บุตโต ผู้นำพรรคฝ่ายค้านและอดีตนายกรัฐมนตรีของปากีสถาน ถูกลอบสังหารโดยมือระเบิดพลีชีพในระหว่างที่กำลังหาเสียงเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นให้คำมั่นสัญญาว่าจะยังคงสนับสนุนให้ปากีสถานคงไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตย
นายโนบูทากะ มาชิมูระ หัวหน้าคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นกล่าวว่า การเสียชีวิตของนางบุตโตถือเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ และรัฐมนตรีคนอื่นๆของญี่ปุ่นได้ประณามการลอบสังหารครั้งนี้ว่าเป็นการกระทำเยี่ยงผู้ก่อการร้าย
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่านโยบายให้ความช่วยเหลือต่อปากีสถานจะเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ นายมาซาฮิโกะ โคมูระ รมว.ต่างประเทศตอบว่า "เราไม่ได้บอกว่าการลอบสังหารนางบุตโตจะทำให้การให้ความช่วยเหลือเปลี่ยนแปลงไปโดยตรง แต่เราต้องพิจารณาปัจจัยทุกๆด้าน ควบคู่ไปกับการจับตาดูความคืบหน้าทางการเมืองในปากีสถานด้วย"
ด้านนายชิเกรุ อิชิบะ รมว.กลาโหมกล่าวถึงการลอบสังหารนางบุตโตในระหว่างหาเสียงเลือกตั้งว่า "เป็นการกระทำที่ต่อต้านระบอบประชาธิปไตยและเป็นความพยายามที่จะทำลายประชาธิปไตยโดยใช้กำลังในทางมิชอบ สถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้เกิดภาวะไร้เสถียรภาพในภูมิภาค สิ่งที่ต้องทำในเวลานี้คือการทำให้สถานการณ์ในปากีสถานกลับคืนสู่ภาวะปกติให้เร็วที่สุด" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ