อังกฤษ จีน อินเดีย รัสเซีย สิงคโปร์ ร่วมประณามการลอบสังหาร "บุตโต"

ข่าวต่างประเทศ Friday December 28, 2007 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นานาประเทศต่างร่วมกันประณามการลอบสังหารนางเบนาซีร์ บุตโต ผู้นำฝ่ายค้านพรรคประชาชนปากีสถาน (พีพีพี) และอดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ซึ่งถูกสังหารหลังเสร็จสิ้นการหาเสียงที่เมืองราวัลปินดีเมื่อวานนี้
"เราขอประณามการกระทำดังกล่าว และขอแสดงความเสียใจไปยังญาติพี่น้องและมิตรสหายของนางบุตโตด้วย" นายมิคาอิล คามีนิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย กล่าว "และปากีสถานต้องทำทุกอย่างเพื่อรักษาความสงบในประเทศต่อไป"
ด้านนายกรัฐมนตรีมานโมฮัน ซิงห์ ของอินเดีย รู้สึกตกใจอย่างมากต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยกล่าวว่า "สิ่งที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่าภูมิภาคของเรากำลังเผชิญกับการกระทำอันเลวร้ายและขี้ขลาดของพวกผู้ก่อการร้าย"
ในขณะเดียวกัน นายฉิน กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน เปิดเผยว่า จีนรู้สึกช็อกกับข่าวนี้ โดยกล่าวว่า "เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของนางบุตโตและเหยื่อคนอื่นๆในเหตุการณ์นี้"
ด้านนายโฮเซ่ มานูเอล บาร์โรโซ่ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป รู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นกัน นอกจากนั้นยังกล่าวประนามกลุ่มผู้ก่อการร้ายว่า "การลอบสังหารครั้งนี้ถือเป็นการต่อต้านประชาธิปไตยและประเทศปากีสถาน"
"เราหวังว่าปากีสถานจะยังเดินหน้าสู่ความเป็นประชาธิปไตยต่อไป" นายบาร์โรโซ่กล่าว
เมื่อคืนวานนี้ ทางกระทรวงต่างประเทศสิงคโปร์ได้ออกแถลงการณ์ซึ่งระบุว่า "สิงคโปร์รู้สึกช็อกและตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก และขอประณามผู้ที่กระทำการดังกล่าว"
นอกจากนั้นยังกล่าวว่า "สิงคโปร์ขอสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลปากีสถานในการนำผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีและต่อต้านการก่อการร้าย"
ด้านนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ กล่าวประณามกลุ่มที่ทำการลอบสังหารนางบุตโตว่าเป็น "พวกขี้ขลาดตาขาวที่หวาดกลัวระบอบประชาธิปไตย"
นายโมฮัมหมัด อาลี ฮอสซินี โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่านกล่าวว่า การก่อการร้ายครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อสร้างความไม่สงบในประเทศมุสลิม
"เราหวังว่ารัฐบาลปากีสถานจะสามารถนำผู้ทำผิดมาดำเนินคดีในท้ายที่สุด" นายฮอสซินีกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ