คลังเสนอครม.อนุมัติแผนบริหารหนี้สาธารณะปีงบฯ 62/ก.อุตสาหกรรมเสนอตั้งนิคมฯ ในเขตศก.พิเศษสงขลา/แต่งตั้งโยกย้ายพลังงาน-มท.

ข่าวการเมือง Tuesday September 25, 2018 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดสุดท้ายของปีงบประมาณ 61 โดยก่อนการประชุม ครม. นายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานการประชุม คสช. ซึ่งคาดว่าเป็นการหารือเพื่อประเมินสถานการณ์บ้านเมือง หลังมีการคลายล็อคให้พรรคการเมือง สามารถดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้ในขณะนี้

ส่วนวาระการประชุม ครม.ที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงการคลัง เสนอแผนบริหารหนี้สาธารณะประจำปีงบประมาณ 2562

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอการลงทุนจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสงขลา

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เสนอขอขยายโครงข่ายเน็ตประชารัฐเพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอที่ประชุม ครม.พิจารณาหลักเกณฑ์การปรับโครงสร้างหนี้สินเกษตรกรที่เป็นหนี้เสีย โดยจะตัดยอดหนี้ 50% ให้แก่ลูกหนี้ของ ธ.ก.ส.รวม 36,000 ราย คิดเป็นมูลหนี้ 10,200 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้แยกเป็น ยอดเงินกู้ 6,000 ล้านบาท และดอกเบี้ยอีกกว่า 4,000 ล้านบาท โดยจะให้สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) เข้าซื้อหนี้ในรายที่มีคุณสมบัติตามกฎหมายของ กฟก.

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขออนุมัติมาตรการจูงใจให้เกษตรกรหันมาปลูกพืชอาหารสัตว์ แทนการปลูกข้าว เช่น การสร้างความมั่นใจการรับซื้อผลผลิต, ลดความเสี่ยงในเรื่องราคา, ประสานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ โดยเริ่มโครงการหลังเก็บเกี่ยวข้าวนาปรังแล้วในเดือน ตุลาคม – พฤศจิกายน

กระทรวงคมนาคม เสนอขอความเห็นชอบวงเงินค่าจัดการกรรมสิทธิ์ หรือเวนคืนที่ดิน 19,637 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม.

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคม จะเสนอให้ที่ประชุม ครม.เห็นชอบผลการคัดเลือกผู้เข้าดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) คนใหม่หลังจากที่ได้รับคะแนนคัดเลือกมากที่สุด คือ นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการฝ่ายก่อสร้างและซ่อมบำรุง

กระทรวงพลังงาน เสนอโยกย้ายสลับตำแหน่งข้าราชการระดับ 10 และกระทรวงมหาดไทย เสนอแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด 14 จังหวัด และผู้บริหารระดับสูง 10 ตำแหน่ง

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) หรือ สศช. เสนอกรอบและงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจประจำปีงบประมาณ 2562 , โครงการเสริมสร้างศักยภาพของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) รายงานกรณีศาลปกครองสูงสุดมีคำตัดสินสั่งให้ กทพ.จ่ายชดเชยค่าเสียหาย จำนวนเงินรวมดอกเบี้ยเป็นเงิน 4,000 ล้านบาท ให้กับบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด (NECL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ในการสร้างทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงอนุสรณ์สถานแห่งชาติ-รังสิต

โดยก่อนประชุม ครม. นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน "สตาร์ทอัพกับการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ : ปลดล็อคสู่ประเทศไทย 4.0 Government Procurement Transformation"

และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน นำคณะเยาวชนตัวแทนประเทศไทยที่ได้รับรางวัลในการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 13 เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ