(เพิ่มเติม) แกนนำเพื่อไทยร่วมประชุมคึกคัก-ปฏิเสธข่าวลือจับมือ ปชป.ตั้งรัฐบาลชู"อภิสิทธิ์"เป็นนายกฯ ยันหนุนคนในพรรคเท่านั้น

ข่าวการเมือง Wednesday September 26, 2018 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเพื่อไทยจัดการประชุมภายในช่วงเช้าวันนี้เพื่อพิจารณาแก้ไขข้อบังคับพรรคก่อนที่จะนัดลงมติเลือกกรรมการบริหารพรรคและหัวหน้าพรรคใหม่ในช่วงต้นเดือน ต.ค.นี้ โดยมีอดีต ส.ส.และแกนนำพรรค ทยอยเดินทางเข้าร่วมประชุม อาทิ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ อดีตเลขาธิการพรรค นายพิชัย นริพทะพันธุ์ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการ

พร้อมด้วย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค นายเสนาะ เทียนทอง ประธานที่ปรึกษาพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรค นายวีระกานต์ มุสิกพงษ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ อดีตรมช.พาณิชย์ พรรคเพื่อไทย นายโภคิน พลกุล ฝ่ายกฎหมายพรรค

ทั้งนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในแคนดิเดตหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ ยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคก่อนเข้าร่วมประชุม โดยยังไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

ขณะที่นายภูมิธรรม กล่าวว่า การประชุมวันนี้จะหารือใน 2 ประเด็น คือ 1.ร่างแก้ไขข้อบังคับพรรค โดยพรรคได้เปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์ว่าสมาชิกมีความเห็นอย่างไร ต้องปรับแก้หรือไม่อย่างไร เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายที่ผู้มีอำนาจกำหนดไว้ และเพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของพรรคในช่วงต่อไป โดยพรรคจะรวบรวมความเห็นทั้งหมดเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ในวันที่ 3 ต.ค.นี้

และ 2.โครงสร้างการทำงานภายในพรรค

"การประชุมวันนี้ไม่ได้เป็นการเช็คชื่อ ส.ส.ว่าใครจะอยู่หรือไป หลังการหารือวันนี้น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับบุคคลที่จะร่วมงานกับพรรค ทุกคนที่มาถือว่ารักกันและมีอุดมการณ์ที่จะทำงานทางการเมืองร่วมกัน...การประชุมวันนี้ก็มีความเป็นได้ที่จะหารือเกี่ยวกับคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ด้วย"นายภูมิธรรม กล่าว

พร้อมกันนี้ นายภูมิธรรม ปฏิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกวางตัวให้ไปเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อธรรม ซึ่งเป็นพรรคที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อรองรับกรณีเกิดอุบัติทางการเมืองกับพรรคเพื่อไทย โดยนายภูมิธรรม กล่าวยืนยันว่า นายสมชาย ยังเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย และขอบคุณทุกคนที่ช่วยเสนอรายชื่อหัวหน้าพรรคเพื่อไทยผ่านสื่อมวลชน

นอกจากนี้ ยังปฏิเสธกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทยส่งนายโภคิน พลกุล แกนนำพรรค หารือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อหารีถึงการจับมือตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง และจะให้นายอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรี โดยนายภูมิธรรม กล่าวยืนยันว่า เรื่องนี้เป็นแต่ข่าวลือ ซึ่งนายโภคินก็ได้ออกมาปฏิเสธแล้ว เพราะจุดยืนของพรรคจะสนับสนุนคนในพรรคเพื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะพรรคมั่นใจว่ามีบุคคลากรที่มีความรู้ มีศักยภาพ พร้อมให้ประชาชนตัดสินในวันเลือกตั้ง

"เราสามารถทำงานกับฝ่ายที่เป็นประชาธิปไตยได้ทั้งหมด ไม่ยอมรับการสืบทอดอำนาจ ถ้าอยู่กับฟากฝ่ายประชาธิไปตยไม่เอาประยุทธ์ ก็ร่วมมือกันได้ทั้งนั้น หากแนวทางและนโยบายเหมือนกันในการนำพาประเทศให้พ้นจากสภาพที่เป็นอยู่" นายภูมิธรรม กล่าว

ด้านนายโภคิน ระบุว่า รู้สึกแปลกใจกับข่าวที่ออกมา เพราะปกติจะพบนายอภิสิทธิ์ตามงานทั่วไปอยู่แล้วและไม่เคยคุยเรื่องการเมือง แต่เป็นการทักทายกันตามปกติ ส่วนอนาคตจะสามารถจับมือเพื่อทำงานร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ได้หรือไม่นั้น ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ ต้องดูทิศทางในพรรค และผลการเลือกตั้ง แต่ย้ำว่าจุดยืนของพรรคเพื่อไทยคือจะไม่ร่วมงานกับพรรคที่สนับสนุนเผด็จการอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ