(เพิ่มเติม) "สมัคร"เปิดแถลงตำหนิ"บรรหาร"ดูหมิ่นว่าไม่จงรักภักดีสถาบันกษัตริย์

ข่าวการเมือง Friday December 28, 2007 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.) เปิดแถลงข่าวตำหนินายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย(ชท.) กรณีประกาศจุดยืนร่วมกับพรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.)ในการเข้าร่วมรัฐบาลเมื่อคืนนี้ โดยเฉพาะเงื่อนไขข้อแรก คือ ต้องแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยเงื่อนไขดังกล่าวถือเป็นการดูหมิ่นตนเองว่าไม่จงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์
"อยากจะบอกคุณหาร ศิลปอาชาว่า คุณบรรหารควรจะแหงนมาดูหน้าอกผมด้วยว่า ผมได้ตราจุลจอมเกล้าฯ สูงกว่าคุณบรรหาร เพราะฉะนั้นคนอย่างคุณบรรหารไม่ต้องมาอบรมสั่งสอนผมเรื่องความจงรักภักดีในสถาบันพระมหากษัตริย์" นายสมัคร กล่าว
จุดยืน 5 ข้อของพรรค ชท. และพรรค พผ. ประกอบด้วย ต้องเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์, ห้ามก้าวล่วงประธานองคมนตรี, ต้องไม่มีการล้างแค้น, พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยไม่มีการแทรกแซง และต้องไม่ยกเลิกหรือแทรกแซงการทำงานของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.)
นายสมัคร เล่าว่า ต้นตระกูล"สุนทรเวช" คือ มหาเสวกตรีพระยาอนุศาสน์จิตกร ซึ่งเป็นคุณตารับราชการเป็นจิตรกรประจำราชสำนักในสมัยรัชกาลที่ 5 นอกจากนี้ยังมีคุณลุงยังเป็นแพทย์ประจำรัชกาลที่ 6, คุณอา และคุณพ่อ ส่วนตนเองเป็นนักการเมืองก็ได้สนองพระเดชพระคุณทุกครั้งที่เป็นรัฐมนตรี ซึ่งได้เป็นมา 5 ครั้งแล้ว
นายสมัคร ยังตำหนิสื่อมวลชนที่จุดประเด็นเรื่องการกลับมาล้างแค้นของกลุ่มอำนาจเก่า โดยปฏิเสธว่าที่ผ่านมาไม่เคยพูดเรื่องการแก้แค้นหรือเช็คบิลใครตามที่มีกระแสข่าวออกมา และครั้งนี้ก็ตั้งใจที่จะทำงานถวายสนองพระเดชพระคุณสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่กลับมีการตั้งคำถามในลักษณะที่จะทำให้เกิดความขัดแย้ง
"ผมก็ไม่เคยพูด คนในพรรคก็ไม่เคยพูด แล้วไปนึกอะไรขึ้นมา เที่ยวไปตั้งคำถามเองตอบเอง แล้วก็ไปแสดงอาการกันเอง" นายสมัคร กล่าว
นายสมัคร ยังยกตัวอย่างว่า ที่ผ่านมาได้กล่าวชื่นชมต่อ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ที่ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าจะยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และจะไม่นำกำลังทหารออกมาปกป้องตนเอง พร้อมทั้งยืนยันว่าตนเองเป็นผู้ที่ประนีประนอมอยู่แล้ว จะเห็นได้จากกรณีเอกสารลับคมช.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ