"ฟูกูดะ"เดินทางเยี่ยมบ้านเกิดขงจื้อปิดท้ายภารกิจเยือนประเทศจีนนาน 4วัน

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 30, 2007 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยาซูโอะ ฟูกูดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้เดินทางไปเยี่ยมบ้านเกิดขงจื้อ นักนักปราชญ์โบราณผู้ยิ่งใหญ่ของจีน ที่มณฑลฉานตงในเช้าวันนี้ เป็นการปิดท้ายภารกิจการเดินทางเยือนประเทศจีนเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีเป็นเวลานาน 4 วัน
นายฟูกูดะกล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า การเดินทางเยือนจีนของเขาในครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเขาหวังที่จะใช้โอกาสในการกระชับความสัมพันธ์ที่แน้นแฟ้นต่อกัน ซึ่งเขาได้หารือกับบรรดาผู้นำของจีนและเห็นพ้องว่าญี่ปุ่นและจีนสามารถที่จะดำเนินการใดๆ ได้มากขึ้น หากทั้งสองฝ่ายให้ความร่วมมือซึ่งกันและกัน มากกว่าที่จะดำเนินการด้วยตนเองแต่เพียงฝ่ายเดียว
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนของนายฟูกูดะ ที่มีขึ้นใช่วง 3 เดือนหลังจากที่เขาเข้าดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำญี่ปุ่นถือเป็นอีกก้าวสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น หลังจากที่ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศตกต่ำลงถึงขีดสุดในช่วงที่นายจุนอิชิโร โคอิซูมิ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากจีนไม่พอใจที่นายโคอิซูมิเดินทางไปคารวะดวงวิญญาณผู้เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่2 ที่ศาลเจ้ายาสุคูนิ ซึ่งจีนมองว่ามีอาชญากรสงครามรวมอยู่ด้วย
อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ของจีนและญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นในยุคของนายชินโซะ อาเบะ ซึ่งนายอาเบะได้เดินทางไปเยือนจีนเมื่อเดือนต.ค.ปี 2549 ขณะที่นายกรัฐมนตรี เหวิน เจียเป่า ก็เดินทางมาเยือนญี่ปุ่นเมื่อเดือนม.ย.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ