"ชวน"ยอมรับ กกต.ตรวจสอบซื้อเสียง ให้ใบเหลืองใบแดงทำได้ยาก

ข่าวการเมือง Monday December 31, 2007 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับ การตรวจสอบข้อเท็จจริงทุจริตเลือกตั้งเพื่อให้ใบเหลือง ใบแดง ทำได้ค่อนข้างยาก เพราะหลักฐานน้อย                    
นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการพิจารณาให้ใบเหลือง ใบแดงผู้สมัคร ส.ส. ของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ว่า ในหลักการคงทำไม่มากเท่ากับพฤติกรรมทีเกิดขึ้น เพราะการทุจริตซื้อเสียงได้เปลี่ยนรูปแบบไป ทำให้ตรวจค้นหาพยานหลักฐานเพื่อเอาผิดได้ยากขึ้น
"พวกที่เคยใช้ระบบซื้อเสียงเปลี่ยนพฤติกรรมไม่ได้ แต่เปลี่ยนวิธีการ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่กกต.จะจัดการได้ นอกจากจะมีหลักฐานหรือไม่" นายชวนกล่าว
ส่วนทิศทางการเมืองไทย นายชวน ระบุว่า อยากให้เป็นไปตามกระบวนประชาธิปไตย ให้สัมคมมีส่วนร่วมในการสร้างความชอบธรรมทางกาเรมือง ด้านรัฐบาลชุดใหม่ที่นำหลายพรรคมาผสม เห็นว่า ช่วงแรกจะทำงานด้ แต่จะมีปัญหาในช่วงต่อไป
วันนี้ (31 ธ.ค.) กกต.จะพักการพิจารณาสำนวนเป็นเวลา 1 วัน และจะเริ่มพิจารณาต่อในวันที่ 1-2 ม.ค. 51 โดยวันที่ 1 ม.ค. จะเชิญนายประสพ บุษราคัม ว่าที่ ส.ส.อุดรธานี พรรคพลังประชาชน มาชี้แจงข้อกล่าวหา และ สำนวนที่มีอยู่ในขณะนี้ยังมีสำนวนของกองปราบปรามอีกประมาณ 100 สำนวน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ