สหรัฐกดดันโสมแดงเปิดเผยโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมดขณะใกล้ครบกำหนดเส้นตาย

ข่าวต่างประเทศ Monday December 31, 2007 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐอเมริกากดดันเกาหลีเหนือให้ทำตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ว่าจะเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ในประเทศ ขณะที่ใกล้กำหนดเส้นตายเข้ามาทุกขณะ
ทอม เคซีย์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวในแถลงการณ์ว่า โชคไม่ดีที่เกาหลีเหนือยังไม่ได้ทำตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ว่าจะให้ข้อมูลที่สมบูรณ์และถูกต้องเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ในประเทศ อีกทั้งยังชะลอการปิดโรงงานนิวเคลียร์ด้วย
ทั้งนี้ ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลง 6 ฝ่าย เกาหลีเหนือจะระงับการดำเนินการของโรงงานนิวเคลียร์หลักๆในประเทศและจะเปิดเผยโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้ เพื่อแลกกับการได้รับความช่วยเหลือด้านพลังงาน
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การระงับการดำเนินการของโรงงานนิวเคลียร์เริ่มต้นขึ้นเมื่อต้นเดือนพ.ย.ที่โรงงานยองเบียน แต่จนถึงขณะนี้ เกาหลีเหนือยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของโครงการนิวเคลียร์
เกาหลีเหนือแย้มว่าจะชะลอการยุติการดำเนินการของโรงงานนิวเคลียร์หลักๆ โดยอ้างว่าเป็นเพราะได้รับความช่วยเหลือด้านพลังงานล่าช้า
โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐจะประสานงานกับสมาชิกโต๊ะเจรจา 6 ฝ่าย ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน และรัสเซีย ในการทำให้เกาหลีเหนือรักษาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ให้ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ