เพื่อไทย ระบุเวที กกต.ชี้แจงวันนี้ยังไร้ความชัดเจน จี้คสช.ปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำได้ทุกกิจกรรม

ข่าวการเมือง Friday September 28, 2018 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยธรรม รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ควรปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ทั้งหมด เพราะความไม่ชัดเจนเรื่องข้อกฎหมายทำให้เป็นอุปสรรคต่อการเลือกตั้ง

"ทุกฝ่ายไม่มีใครอยากให้บ้านเมืองเกิดปัญหา ความชัดเจนที่ได้รับจากการชี้แจงวันนี้คือความไม่ชัดเจน กฎหมายพรรคเมืองมีบทเฉพาะกาลยกเว้นเรื่องตั้งสาขาพรรคแล้ว แต่ในทางปฏิบัติต้องไปยึดคำสั่ง คสช. กกต.มีปัญหาอะไรก็ต้องไปถาม คสช. มันยุ่งกันไปหมดแล้ว" นายภูมิธรรม กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมชี้แจงแนวทางแนวทางการดำเนินกิจการของพรรคการเมืองและเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองวันนี้ ทางตัวแทนพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองได้เสนอความเห็นให้ คสช. พิจารณาปลดล็อคพรรคการเมืองให้สามารถทำได้ทุกกิจกรรม เพื่อให้การเตรียมการเลือกตั้งเดินหน้าต่อไปได้โดยไม่มีปัญหาและอุปสรรค เพราะคำสั่ง คสช.ที่ 13/2561 ไม่ได้ช่วยอำนวยความสะดวกให้พรรคการเมืองสามารถดำเนินกิจกรรมได้ตามที่ประกาศไว้ หรือแม้แต่การอำนวยความสะดวกในการทำงานให้แก่ กกต.เอง

"คำสั่งที่ 13/2561 ไม่ได้อำนวยความสะดวกให้ใครเลย แม้แต่พรรคที่ให้การสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยากให้ กกต.ทำเรื่อง คสช.พิจารณาปลดล็อคพรรคการเมืองแล้วทุกอย่างจะดำเนินการไปได้โดยง่าย" ตัวแทนพรรคการเมือง กล่าว

นอกจากนี้ ตัวแทนพรรคเมืองได้แสดงความกังวลถึงความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติเรื่องการส่งผู้สมัครตามคำสั่ง คสช.ที่ต้องมีการจัดตั้งสาขาและจำนวนสมาชิกในพื้นที่นั้นๆ แต่ในเวลาอันจำกัดจะไม่สามารถดำเนินการได้ทัน ซึ่งขัดกับบทเฉพาะกาลของ พ.ร.บ.พรรคการเมือง ได้รับการยกเว้นไปแล้ว ขณะที่นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต.เองชี้แจงว่าเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณา ยังไม่สามารถให้คำตอบได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ