"ธนาธร"พร้อมนั่งเก้าอี้นายกฯ เดินหน้าแก้ รธน.ล้มล้างผลพวงรัฐประหาร ยันไม่ร่วมงานกับพรรคที่สืบทอดอำนาจ คสช.

ข่าวการเมือง Monday October 1, 2018 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคอนาคตใหม่ นำโดย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายปิยบุตร แสงกนกกุล ว่าที่เลขาธิการพรรค นางสาวพรรณิการ์ วานิช ว่าที่โฆษกพรรค นายรณวิต หล่อเลิศสุนทร ว่าที่รองหัวหน้าพรรค นายไกลก้อง ไวทยการ ว่าที่นายทะเบียนพรรค นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ว่าที่ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย และนายวีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร ทีมที่ปรึกษาด้านนโยบายพรรค เปิดตัวพรรคอย่างเป็นทางการ พร้อมแถลงวิสัยทัศน์หลังกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองเป็นพรรคการเมือง

นายธนาธร ได้ประกาศวิสัยทัศน์ "อนาคตใหม่ไทย 2 เท่า"ว่า จุดยืนของพรรคต้องการสร้างอนาคตใหม่ให้ประเทศเดินไปอย่างมีทิศทาง ทำให้ประเทศเกิดความเท่าเทียมก้าวทันเวทีโลก ยกระดับประเทศสู่สากลและไม่น้อยหน้าใครในเวทีโลก ซึ่งประเทศไทยจะต้องอยู่บนหลักการที่ประชาชนต่างมีสิทธิเสรีภาพ มีโอกาสในการเติบโตก้าวหน้าอย่างเสมอภาค ขณะเดียวกันก็ต้องยืนหยัดอย่างมีศักดิ์ศรีในประชาคมโลก สามารถแข่งขันให้ได้มีประสิทธิภาพ

ภายใน 3 เดือนหลังจากนี้จะได้เห็นนโยบายของพรรคในแต่ละด้าน ประกอบด้วย การสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เกษตรก้าวหน้า ยกระดับการศึกษา การพัฒนาอุตสาหกรรม การเพิ่มอำนาจท้องถิ่น การลดความเหลื่อมล้ำในสังคมผ่านระบบภาษี และรัฐสวัสดิการแบบเท่าเทียมทั้งชีวิต

และจากนี้ไปพรรคอนาคตใหม่จะทำงานอย่างแข็งขันเพื่อสร้างพรรคที่เป็นของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชนอย่างแท้จริง รวมถึงเดินหน้าการเปิดรับสมัครสมาชิกและการระดมทุน เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมมีส่วนในการสร้างพรรคและตัดสินใจผ่านกระบวนการประชาธิปไตยทางตรงจะทำผ่านเว็บไซต์ ซึ่งเป็นช่องทางสำหรับการลงคะแนนไพรมารีเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค รวมถึงประชามติภายในพรรคด้วย

นายธนาธร ยังได้ประกาศความพร้อมที่จะทำงานในตำแน่งนายกรัฐมนตรี และพร้อมทำงานร่วมกับทุกพรรค ภายใต้อุดมการณ์เดียวกัน โดยพรรคยึดหลักการคือ ไม่เอาการสืบทอดอำนาจจาก คสช.ในทุกรูปแบบ และพรรคจะเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ และล้มล้างผลพวงรัฐประหาร ซึ่งในอนาคตมีความเป็นไปได้หมดว่าจะร่วมงานพรรคงานกับพรรคใด เพราะการเมืองเป็นเรื่องของการต่อรอง

"ถ้าถามว่าพร้อมหรือไม่ที่จะรับตำแหน่งสำคัญ พรรคอนาคตใหม่พร้อมไปสู่การเปลี่ยนแปลง และธนาธรพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี" นายธนารธร กล่าว

อย่างไรก็ตาม พรรคอนาคตใหม่ยังไม่ได้ประเมินว่าในการเลือกตั้งตั้งนี้จะได้ สส.กี่ที่นั่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการวางแผนประเมินสถานการณ์ เนื่องจากเป็นพรรคการเมืองที่จัดตั้งขึ้นใหม่ยังไม่มีฐานเสียง

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศสนใจงานการเมืองนั้น นายธนาธร มองว่า หากสนใจการเมืองอย่างที่พูดก็ควรประกาศให้ชัดเพื่อให้ประชาชนจะได้ตัดสินใจ ทั้งนี้พร้อมร่วมเวทีดีเบตกับทุกพรรค แต่ไม่ขอคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า คสช.แต่หากในฐานะแคนดิเดตที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีก็พร้อมจะดีเบตด้วย

"ผมว่าการเลือกตั้งที่จะมาถึง เป็นการชี้อนาคตประเทศไทยว่าคนไทยจะเลือกอยู่กับเผด็จการ หรือจะเลือกอยู่กับเสรีภาพว่าคนไทยจะอยู่สังคมแบบนี้ต่อไปหรือไม่ ถ้าคุณประยุทธ์ลงมาแสดงให้ประชาชนเห็นชัดเป็นเรื่องดีมาก เพื่อทำให้การตัดสินใจของประชาชนได้ง่าย เอาให้ชัดเจนเลยว่าจะอยู่กับการสืบทอดอำนาจของ คสช.อยู่กับการกดขี่ต่อไปหรือไม่ หรือจะเลือกลุกขึ้นยืนแล้วแต่บอกว่าอำนาจของประชาชน หรือลุกขึ้นยืนเพื่อทวงสิทธิ์อำนาจของเรากลับคืนมา"นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร ยืนยันจะใช้ระบบไพรมารีโหวตในการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค แต่ครั้งแรกอาจไม่สมบูรณ์แบบ และเชื่อว่าการเลือกตั้งน่าจะเกิดขึ้นตามที่วางโรดแมพแต่อาจจะขยับไปเล็กน้อย พร้อมยืนยันว่าต้องการอำนาจคืนมาสู่มือประชาชนเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศ

ด้านนายปิยบุตร กล่าวถึงการเปิดตัวของพรรคพลังประชารัฐที่มี 4 รัฐมนตรีในรัฐบาลเข้าร่วมว่า ส่วนตัวสนับสนุนให้มีการตั้งพรรคเพื่อให้ประชาชนตัดสิน แต่จะต้องดำเนินการอย่างเท่าเทียมกันทุกพรรค และมองว่ารัฐบาลไม่ควรประกาศนโยบายที่ผูกพันงบประมาณไปยังรัฐบาลหน้า พร้อมแสดงความเป็นห่วงเรื่องกรอบเวลาก่อนการเลือกตั้งว่าการทำกิจกรรมทางการเมืองกระชั้นชิดมาก

นอกจากนั้น ยังตั้งข้อสังเกตุกรณีที่กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพิ่งประกาศรับรองพรรคอนาคตใหม่หลังยื่นขอจดจัดตั้งไปถึง 97 วัน จึงจะรอดูว่า กกต.จะพิจารณาการยื่นขอจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐกี่วัน ซึ่งหากอนุมัติได้เร็วอาจแสดงให้เห็นถึงมาตรฐานที่ไม่เท่าเทียมกัน

"พรรคสนับสนุนให้เกิดพรรคการเมืองขึ้นให้มาก แล้วให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน เราเรียกร้องเพียงแต่ว่า ขอให้ผู้อำนาจรัฐวันนี้ ปฏิบัติให้ตรงกันระหว่างพรรคที่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของ คสช.กับพรรคที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของ คสช." นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวว่า รู้สึกยินดีหาก พล.อ.ประยุทธ์ จะลงเล่นการเมืองเต็มตัวในการเลือกตั้งครั้งหน้า และมองว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่มีนายกรัฐมนตรีจากคนในหรือคนนอก มีแต่นายกรัฐมนตรีที่มาจากการสืบทอดอำนาจของ คสช.กับนายกรัฐมนตรีที่ประชาชนเป็นคนเลือกเท่านั้น

นายปิยบุตร ระบุว่า พรรคอนาคตใหม่จะเป็นพรรคที่ทำการเมืองระยะยาว ไม่ใช่เฉพาะกิจ และพร้อมส่งผู้สมัครทั่วประเทศครบทั้ง 350 เขต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ