มท.1 เชื่อ 4 รมต.ไม่กระทบภาพลักษณ์รัฐบาลแม้ร่วมงาน พปชร./ปัดตกแนวคิด"บิ๊กจิ๋ว"เสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

ข่าวการเมือง Tuesday October 2, 2018 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ไม่ขอแสดงความคิดเห็นกรณีการเปิดตัว 4 รัฐมนตรีที่ไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพราะเห็นว่าทุกคนสามารถรับผิดชอบงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นเรื่องที่รัฐมนตรีจะพิจารณาเอง ทั้งเรื่องกฎหมายและความเหมาะสม แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมา ได้รับทราบการเปิดตัวของทุกพรรคการเมือง ไม่ใช่เฉพาะแค่พรรคพลังประชารัฐ และในขณะนี้ยังไม่มีพรรคใดพูดถึงนโยบายในการแก้ไขปัญหาให้กับประเทศชาติ มีแต่เสียงวิพากษ์วิจารณ์กันเท่านั้น

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้เตรียมความพร้อมในการเตรียมการเลือกตั้งเรื่องการแบ่งเขต เพื่อให้ข้อมูลกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณา ส่วนการรักษาความสงบเรียบร้อยก็เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ โดยยืนยันว่าจะทำให้เกิดความสงบทุกอย่าง แต่ยังไม่ได้พูดคุยในรายละเอียดกับผู้ว่าราชการจังหวัด

ขณะเดียวกัน ไม่ขอแสดงความเห็นกรณี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาแสดงความกังวลจะเกิดเหตุความวุ่นวายช่วงเลือกตั้ง

ส่วนการเสนอจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล หรือรัฐบาลแห่งชาตินั้น พล.อ.อนุพงษ์ มองว่า ยังไม่จำเป็น แม้ พล.อ.ชวลิต จะอ้างว่าจะเกิดเหตุความวุ่นวาย อีกทั้งประเทศชาติก็เดินมาในทิศทางที่ดีแล้ว เพราะประเทศกำลังเข้าสู่การเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ ใครที่ต้องการจะใช้อำนาจรัฐใดๆ ก็จะต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติไม่มีกฎหมายรองรับ และไม่มีหลักประกันว่าเมื่อมีรัฐบาลแห่งชาติแล้วจะไม่เกิดความวุ่นวาย

ส่วนกรณีที่กลุ่มบุคคลยื่นถวายฎีกาเพื่อไม่ให้ทหารเข้ามาเกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดินนั้น พล.อ.อนุพงษ์ ระบุว่า ขอให้สื่อมวลชนช่วยกันติดตามว่าประเทศชาติควรจะเดินไปทิศทางใด เพราะตอนนี้รัฐธรรมนูญมีผลรองรับ ทุกคนก็กำลังเดินไปสู่การเลือกตั้ง ส่วนกรณียื่นถวายฎีกาจะผิดกฎหมายหรือไม่นั้น ได้สั่งการให้ฝ่ายความมั่นคงไปดูแลแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ