สนช.ผ่านร่างพ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ วาระ 3 ใช้บริหารจัดการน้ำของประเทศตามแผนปฎิรูป ยันไม่ขัดรธน.

ข่าวการเมือง Thursday October 4, 2018 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบร่างพ.ร.บ. ทรัพยากรน้ำ พ.ศ. ...ในวาระที่ 3 ด้วยคะแนน 191 ต่อ 2 งดออกเสียง 6

สำหรับในวันนี้เป็นการรับฟังข้อท้วงติงจากสมาชิก สนช.ที่แสดงความไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาในร่างกฎหมายที่คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ ได้ปรับปรุงแก้ไขเนื้อหาจำนวนมากจนต่างจากเนื้อหาในวาระแรกหลายมาตรา เนื่องจากเป็นห่วงเนื้อหาในร่างกฎหมายดังกล่าวที่อาจละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชน อาทิ มาตรา 57 การให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจสั่งให้บุคคลซึ่งกักเก็บน้ำไว้ ต้องเฉลี่ยน้ำเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในการอุปโภค บริโภคของประชาชนในพื้นที่ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่นายกรัฐมนตรีประกาศกำหนด และมาตรา 77 ที่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปในที่ดินบุคคลใด เพื่อตรวจตรา สำรวจ ตรวจค้น ยึดหรืออายัดเอกสารหรือสิ่งใดที่เกี่ยวข้องในกรณีที่มีหลักฐานอันสมควรเชื่อได้ว่า มีการกระทำผิดตามพ.ร.บ.ฉบับนี้

นายเจน นำชัยศิริ สนช. ได้อภิปรายว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญ ละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชน ตนจะไม่รับร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ หากสนช.เห็นชอบ ก็ต้องมีประเด็นไปฟ้องร้องศาลรัฐธรรมนูญแน่นอน

"ขอหารือกันก่อนจะไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความร่างพ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะต้องไปพิจารณาให้รอบคอบว่า ประชาชนจะได้รับผลกระทบอย่างไรจากร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ยังบอกไม่ได้จะไปยื่นเมื่อใด ขอเวลาพิจารณาก่อน"

พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ในฐานะประธานกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้เป็นกฎหมายฉบับแรกของการปฏิรูปประเทศที่กำหนดให้มีการบริหารจัดการน้ำ ยืนยันว่า กมธ.พิจารณาอย่างรอบคอบ รับฟังความเห็นจากทุกส่วนราชการ ภาคประชาชน มั่นใจว่า ไม่มีเนื้อหาส่วนใดขัดต่อรัฐธรรมนูญแน่

การที่นายเจน ระบุจะไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อคัดค้านร่างพ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ เป็นสิทธิที่ทำได้ แต่ขอให้ไปดูในคำปรารภที่ระบุชัดเจนถึงเหตุผลและความจำเป็นในการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลบางประการตามร่างกฎหมายฉบับนี้ เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงไม่ถือว่าขัดรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ