ปากีสถานประกาศเลื่อนการเลือกตั้งไปเป็นวันที่ 18 ก.พ.

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 3, 2008 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ปากีสถานประกาศเลื่อนการเลือกตั้งทั่วไปออกไปเป็นวันที่ 18 ก.พ. หลังเกิดเหตุการณ์สังหารนางเบนาซีร์ บุตโต อดีตผู้นำฝ่ายค้านพรรคประชาชนปากีสถาน (พีพีพี) ส่งผลให้พรรคฝ่ายค้านของนางบุตโตและอีกหลายฝ่ายออกมาประณามการกระทำดังกล่าว
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งให้เหตุผลว่า การจัดการเลือกตั้งในขณะที่ปากีสถานยังอยู่ในความไม่สงบนั้น อาจส่งผลให้มีการเสียเลือดเนื้อเพิ่มขึ้นอีกได้
นอกจากนั้นแล้ว การก่อความไม่สงบหลังการเสียชีวิตของนางบุตโตยังส่งผลให้คูหาเลือกตั้งได้รับความเสียหาย ในขณะที่บัตรเลือกตั้งก็ไม่สามารถจัดพิมพ์ได้ทันเวลา
"ด้วยปัจจัยหลายอย่าง เราจึงขอเลื่อนการเลือกตั้งจากวันที่ 8 ม.ค. ไปเป็นวันที่ 18 ก.พ." นายกาซี โมฮัมหมัด ฟารุค หัวหน้าคณะกรรมการการเลือกตั้งกล่าวในการแถลงข่าว
"ผมขอรับประกันกับทุกพรรคการเมืองว่า การเลือกตั้งจะเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมและโปร่งใส ผมขอร้องให้ทุกฝ่ายยอมรับการตัดสินใจในครั้งนี้ เพื่อผลประโยชน์ของชาติบ้านเมือง" เขากล่าว
การประกาศเลื่อนการเลือกตั้งมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ประธานาธิดีเปอร์เวซ มูชาร์ราฟ จะกล่าวปราศรัยผ่านสถานีโทรทัศน์เพื่อเรียกร้องให้เกิดความสงบปละสามัคคีในประเทศ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ