"วิษณุ" คาดสนช.พิจารณากม.เลือกตั้งท้องถิ่นเสร็จภายในปีนี้ เชื่อกระบวนการคัดเลือก ส.ว.เป็นไปตามกรอบเวลา

ข่าวการเมือง Tuesday October 9, 2018 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าร่าง พ.ร.บ.ท้องถิ่นทั้ง 6 ฉบับว่า สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คาดว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จภายในปีนี้ โดยฉบับแรกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง มีรายละเอียดมากถึง 70 มาตรา ส่วนฉบับที่ 2-6 มีรายละเอียดไม่มาก ประมาณ 10 มาตรา ซึ่ง สนช.ได้ตั้งคณะกรรมาธิการแยกเป็น 3 คณะ โดยให้กรรมาธิการคณะที่ 1 ดูกฎหมายฉบับที่ 1 ส่วนคณะที่ 2 ดูรายละเอียดเกี่ยวกับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และเทศบาล ส่วนคณะที่ 3 ดูเฉพาะ กทม.และเมืองพัทยา ซึ่งเชื่อว่าจะพิจารณาเสร็จทันภายในปีนี้ และนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้

ส่วนกรณีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่ขณะนี้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการคัดเลือก ส.ว.แล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลาที่ต้องตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ซึ่งในกระบวนการการคัดเลือก ส.ว. มี 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทที่ 1 คือ การเป็นโดยตำแหน่ง 6 คน ที่ไม่ข้องเกี่ยวกับใคร

ประเภทที่ 2 คือการคัดเลือก 50 คน จาก 200 คน ที่ต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. โดย กกต.จะเป็นผู้ดำเนินการจัดให้มีการเลือกกันเอง โดยเลือกจากระดับอำเภอสู่ระดับจังหวัดไปจนถึงระดับประเทศ ก่อนที่จะส่งชื่อให้ คสช.คัดเลือก โดยต้องดำเนินการเลือก 200 คน ซึ่งทราบว่า กกต.จะส่งรายชื่อภายใน 2 มกราคม 2562

ส่วนประเภทที่ 3 ที่ คสช.จะเป็นผู้คัดเลือก 194 คน โดย คสช.จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 12 คน ซึ่งจะดำเนินการหลังจากมีการคัดเลือก ส.ว. 50 คนแล้วเสร็จ

นายวิษณุ ยืนยันว่า การดำเนินการคัดเลือก ส.ว.จะไม่ล่าช้า เพราะกระบวนการคัดเลือกต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้งใหญ่ 15 วัน ซึ่งคาดว่ารายชื่อที่จะส่งให้ คสช.เลือกน่าจะทันภายในวันที่ 9 ก.พ.62

"ถ้าสมมติว่าไปตั้งกรรมการในช่วงปลายเดือนธ.ค. ถึงต้นม.ค. ก็ยังจะมีเวลาเป็นเดือน และกว่า 400 คนจะเหลือ 194 คน คสช.ก็มีเวลายาวเป็นเดือน เพราะหลังวันที่ 9 ก.พ.62 เขาบอกว่าให้ประกาศชื่อภายใน 3 วัน หลังประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งเมื่อคุณเลือกตั้ง ส.ส. 24 ก.พ.62 กว่าจะประกาศผล ซึ่งผมไม่รู้จะประกาศเมื่อไร แต่คงจะใช้เวลาเป็นเดือน เพราะกฎหมายได้ให้เวลา 2 เดือน และยิ่งถ้ามีการฟ้องใบดำใบแดงกันอยู่ ก็ยังประกาศไม่ได้ พอรู้ว่า กกต.จะประกาศผลเมื่อไร เราก็ค่อยประกาศผล ส.ว.ในตอนนั้น" นายวิษณุ กล่าว

พร้อมกันนี้ยังได้ปฏิเสธไม่ทราบถึงกระแสข่าวว่ามี สนช.วิ่งเต้นเพื่อจะเป็น ส.ว.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ