อัยการสั่งฟ้อง "พานทองแท้" กับพวก สมคบและร่วมกันฟอกเงินแบงก์กรุงไทย

ข่าวการเมือง Wednesday October 10, 2018 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัยการสั่งฟ้องนายพานทองแท้ ชินวัตร ลูกชายคนโตของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับพวก ฐานสมคบและร่วมกันในคดีฟอกเงิน-ทุจริตการปล่อยสินเชื่อธนาคารกรุงไทย (KTB) ให้กับกลุ่มกฤษดามหานคร ตามที่พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ส่งสำนวนพร้อมเสนอความเห็นว่าสมควรสั่งฟ้องนางกาญจนาภา หงส์เหิน เลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร, นายวันชัย หงษ์เหิน สามีนางกาญจนาภา และ นายพานทองแท้ โดยพนักงานอัยการได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 รายไปส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง

สำหรับนายพานทองแท้นั้น พนักงานสำนักงานคดีพิเศษ 4 มีคำสั่งฟ้องเป็นผู้ต้องหาที่ 4 ฐานสมคบและร่วมกันฟอกเงิน กรณีรับเช็คจำนวน 10 ล้านบาท ซึ่งจะฟ้องเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 5, 9 และ 60, พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ฉบับที่ 5 พ.ศ.2558 มาตรา 10, ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 และ 91 และ พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ฉบับที่ 6 พ.ศ.2526 มาตรา 4

ส่วนกรณีรับเช็ค 26 ล้านบาท อัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องนายพานทองแท้ ผู้ต้องหาที่ 4 และไม่ฟ้องนางเกศินี จิปิภพ ผู้ต้องหาที่ 1 ซึ่งความเห็นส่วนนี้อัยการจะต้องส่งสำนวนพร้อมความเห็นดังกล่าวกลับไปให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษพิจารณาว่าจะมีความเห็นแย้งกับอัยการหรือไม่ อย่างไร โดยในส่วนของนางเกศินี ผู้ต้องหาที่ 1 ที่อัยการความเห็นสั่งไม่ฟ้องดังกล่าวเป็นไปตามความเห็นเดิมของพนักงานสอบสวนตั้งแต่แรก

ขณะที่นางกาญจนาภา ผู้ต้องหาที่ 2 และนายวันชัย ผู้ต้องหาที่ 3 อัยการมีความเห็นสั่งฟ้องฐานฐานสมคบและร่วมกันฟอกเงินตามสำนวนการสอบสวนที่กล่าวหาเฉพาะการรับเช็ค 26 ล้านบาทเท่านั้น การสั่งคดีของอัยการส่วนนี้จึงครบถ้วนแล้ว

โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา นางกาญจนาภา และนายวันชัย เดินทางมาพบพนักงานอัยการตามนัด ขณะที่นายพานทองแท้เดินทางมาพร้อมกับนางพิณทองทา คุณากรวงศ์ และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร พี่สาวและน้องสาว โดยมีแกนนำและสมาชิกพรรคเพื่อไทยเดินทางมาให้กำลังใจ อาทิ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาทางกฎหมายของอดีตนายกฯ, นายชูศักดิ์ ศิรินิล ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย, นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ แกนนำกลุ่ม นปช., น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล, นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย, นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายฯ และนายพิชัย นริพทะพันธุ์ ทีมเศรษฐกิจฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ