นายกฯ ยันไม่เคยมองการเมืองเป็นเกม ชี้ตั้งพรรคเพื่อชาติได้หากไม่ผิดกติกา

ข่าวการเมือง Wednesday October 10, 2018 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีการจัดตั้งพรรคเพื่อชาติว่า สามารถดำเนินการได้หากไม่ผิดกติกา หลักเกณฑ์ หรือกฎหมาย หากใครจะตั้งพรรคการเมืองก็ให้ดำเนินการไป แต่ขอให้ประชาชนได้ติดตามและเรียนรู้หากนักการเมืองมีการพูดเรื่องใดๆ ออกมา โดยเฉพาะเรื่องที่อ้างว่าจะได้ประโยชน์เพื่อให้ประชาชนสนับสนุน ซึ่งประชาชนจะต้องตรวจสอบหาข้อเท็จจริงว่าสามารถทำได้จริงหรือไม่ เพราะทุกอย่างอยู่ที่กฎหมายและงบประมาณที่ใช้ดำเนินการ

สำหรับการจัดตั้งพรรคเพื่อชาติจะเป็นเกมการเมืองหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี เห็นว่า ไม่เคยมองการเมืองเป็นเรื่องของเกม และโดยพื้นฐานตนเองไม่ใช่นักการเมือง แต่พยายามศึกษาว่าการเมืองของไทยมีลักษณะอย่างไร ซึ่งตนเองเคยกล่าวในที่ประชุม ครม. ว่า การเมืองในหลายประเทศเป็นลักษณะในการบริหารราชการแผ่นดิน โดยที่ไม่ใช่เรื่องต่อสู้ หรือทำลายล้างกัน หรือให้ร้ายต่อกัน จนไม่สามารถทำงานได้ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่ประเทศไทยต้องแก้ไข ขณะที่ประชาชนต้องเรียนรู้ ส่วนนักการเมืองก็ต้องปรับตัว เพื่อให้การปฎิรูปเกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง

ส่วนกรณีที่มีนักการเมืองบางกลุ่มให้ความสำคัญกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีการเดินทางไปพบในต่างประเทศนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบว่าสิ่งไหนทำได้หรือทำไม่ได้ และคงไม่มีใครรับรองได้ว่าผิดหรือถูกในขณะนี้ เพราะเป็นเรื่องของความเหมาะสมและไม่เหมาะสมด้วย ควรจะกระทำหรือไม่ เป็นสิทธิส่วนบุคคลที่จะทำ แต่จะผิดหรือถูกเป็นเรื่องของ กกต.พิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ