สหรัฐไม่มั่นใจเกาหลีเหนือจะรักษาสัญญาเรื่องการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 3, 2008 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐไม่มั่นใจว่าเกาหลีเหนือจะยอมปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาเรื่องการชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมดภายใต้ข้อตกลง 6 ฝ่าย
"เราได้ทำข้อตกลงกับเกาหลีเหนือมาหลายปีแล้ว ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะสงสัยว่าเกาหลีเหนือจะยอมทำตามหรือไม่" ดาน่า เพอริโน่ โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐกล่าวหลังจากที่เกาหลีเหนือไม่ยอมทำตามข้อตกลงในการชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมดตามกำหนดเวลาเส้นตายเมื่อสิ้นปีที่แล้ว
"เรายังไม่ได้รับทราบการชี้แจงเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ พวกเขาไม่ยอมปฏิบัติตามกำหนดเวลาที่ได้สัญญาไว้ และเรากำลังรอฟังความคืบหน้าจากพวกเขาอยู่"
เพอริโน่กล่าวแสดงความคิดเห็นเรื่องดังกล่าวก่อนที่นายคริสโตเฟอร์ ฮิลล์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศสหรัฐประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก จะเดินทางเยือนในภูมิภาคเอเชียในช่วงปลายสัปดาห์นี้ และจอห์น เนโกรพอนเต้ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ จะเดินทางเยือนจีนในช่วงกลางเดือนนี้
ทั้งนี้ เกาหลีเหนือจะต้องปิดโรงงานการนิวเคลียร์สำคัญๆ และชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมดภายในช่วงสิ้นปี 2550 เพื่อแลกกับความเชื่อเหลือด้านพลังงานตามข้อตกลง 6 ฝ่าย
การยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเริ่มต้นจากการปิดโรงงานนิวเคลียร์ยองเบียนเมื่อช่วงต้นเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา แต่เกาหลีเหนือได้กล่าวเป็นนัยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า จะชะลอการปิดโรงงานนิวเคลียร์ลง เนื่องจากมีการจัดส่งความช่วยเหลือด้านพลังงานล่าช้ากว่าระยะเวลาที่ได้มีการสัญญาไว้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ