เลขาธิการ กกต.ชี้แจง การปฏิรูประบบพรรคการเมืองเน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น

ข่าวการเมือง Sunday October 14, 2018 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงเรื่องกฏหมายเลือกตั้งว่า จุดมุ่งหมายของการปฏิรูประบบพรรคการเมือง เพราะต้องการยกระดับมาตรฐานพรรคการเมืองสมัยใหม่ให้มีคุณภาพมากขึ้น โดยเริ่มต้นจากกำหนดให้การจัดตั้งพรรคการเมือง ต้องมีสมาชิกไม่น้อยกว่า 500 คน มีคุณสมบัติไม่แตกต่างจากผู้สมัคร ส.ส. จัดตั้งสาขาพรรคในแต่ละภาคและต้องมีทุนประเดิมพรรค 1 ล้านบาท รวมถึงการบริจาคเงินให้พรรคการเมือง ต้องไม่เกิน 10 ล้านบาทต่อพรรคต่อปี ทั้งนี้เพื่อป้องกันพรรคการเมืองถูกครอบงำจากนายทุนหรือกลุ่มนายทุน กระจายอำนาจให้สมาชิกมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อพรรคมากขึ้น ตลอดจนช่วยสร้างศรัทธาให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นต่อระบบพรรคการเมืองมากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ หัวใจสำคัญคือการสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองแบบประชาธิปไตย ด้วยการปลูกฝังให้ประชาชนในทุกพื้นที่ ตั้งแต่ระกับหมู่บ้าน ตำบล เป็นพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตยที่มีจิตสำนึก 3 ด้านหลัก ประกอบด้วย การคิด วิเคราะห์ด้วยเหตุและผล มีจิตสาธารณะทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม จิตสำนึกเกี่ยวกับการเคารพกฎหมาย/สิทธิผู้อื่น และมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างเข้มแข็ง ซึ่ง กกต.ได้ตั้งศูนย์ส่งเสริมประชาธิปไตยตำบลขึ้น ทำหน้าที่เผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจในระบอบประชาธิปไตยแก่ประชาชนและส่งเสริมการปฏิบัติได้จริง

ขั้นตอนปฏิบัติการเลือกตั้ง กำหนดให้มีวันเลือกตั้งวันเดียวทั้วราชอาณาจักร ตั้งแต่เวลา 8.00 น. -17.00 น.และมีบัตรเลือกตั้งใบเดียว เพื่อกระตุ้นให้พรรคการเมืองส่งผู้สมัคร ส.ส.ที่มีคุณภาพ มุ่งทำงานเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง มิเช่นนั้นพรรคจะไม่ได้รับคะแนนเสียงในพื้นที่นั้นๆ

ทั้งนี้ พรรคการเมือง สามารถหาเสียงผ่านทางโซเชียลมีเดียได้ แต่ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข ที่ กกต.กำหนด อีกที้งต้องไม่เป็นในลักษณะใส่ร้ายผู้อื่น ขณะเดียวกันการติดป้ายหาเสียง กกต.กำลังพิจารณาหาวิธีที่เหมาะสม เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้ผู้สมัคร ส.ส.แม้จะอยู่ในพรรคเดียวกัน แต่ในแต่ละเขตเลือกตั้ง ผู้สมัครจะได้รับหมายเลขต่างกัน ดังนั้นการติดป้ายหาเสียง จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ป้องกันความสับสน

เลขาธิการ กกต.กล่าวด้วยว่า การป้องกันการทุจริตเลือกตั้ง ต้องอาศัยประชาชนสอดส่องดูแล หากพบการทุจริต สามารถแจ้งเบาะแสได้ โดยมีรางวัลมอบให้และมีการคุ้มครองพยาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ