กนอ.เตรียมเสนอครม.พิจารณาโครงการลงทุนท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3

ข่าวการเมือง Tuesday October 16, 2018 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยวาระการพิจารณาที่น่าสนใจในวันนี้ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เสนอขออนุมัติงบประมาณโครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่ 3

นอกจากนี้ ต้องติดตามว่าจะมีการเสนอโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ (EEC Project List) ที่เหลือเข้าสู่การพิจารณาด้วยหรือไม่ หลังคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (บอร์ด EEC) เห็นชอบหลักการแล้ว

นอกจากนี้ ที่ประชุมครม. จะพิจารณาการจัดการปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ โดยจะพิจารณา ร่าง พ.ร.บ. ละเมิดลิขสิทธิ์ และการสมัครเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาว่าด้วยลิขสิทธิ์ ขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม. เตรียมเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.หอการค้า พ.ศ... และร่าง พ.ร.บ.สมาคมการค้า พ.ศ...., พิจารณารายงานการศึกษาเรื่อง การจัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษา ของคณะกรรมาธิการการศึกษาและกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตลอดจนร่างแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2560-2564

ครม. จะรับทราบรายงานเศรษฐกิจประจำเดือนกรกฎาคม 61 และการรายงานการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2561 ทั้งลำไยในภาคเหนือ และทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง ในภาคใต้ โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

พร้อมกันนี้ ที่ประชุม ครม.จะมีการพิจารณาโยกย้ายข้าราชการระดับสูง ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นรอบสุดท้าย รวม 10 ตำแหน่ง โดยมีตำแหน่งอธิบดี 3 ตำแหน่ง และผู้ตรวจราชการ 7 ตำแหน่ง

อย่างไรก็ดี คาดว่าที่ประชุมครม.วันนี้ อาจจะได้หารือถึงร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ในประเด็นเรื่องความเหมาะสมของอัตราการขึ้นทะเบียนสุนัขและแมว หลังจากที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันค่อนข้างกว้างขวาง ซึ่งก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีได้เกรงว่าค่าใช้จ่ายในการขึ้นทะเบียน 450 บาท/ตัวนั้น อาจเป็นการเพิ่มภาระให้ประชาชนได้ จึงได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กลับไปหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกาใหม่อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ