นายกฯ แจงเหตุเปลี่ยนหน.คณะพูดคุยสันติสุข ชี้เป็นคนพื้นที่ มั่นใจแก้ปัญหาชายแดนใต้ได้จริง

ข่าวการเมือง Tuesday October 16, 2018 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงเหตุผลการเปลี่ยนตัวหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จาก พล.อ.อักษรา เกิดผล มาเป็น พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ อดีตแม่ทัพภาค 4 ว่า ที่ผ่านมาพล.อ.อักษรา ได้ทำงานมาอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ ซึ่งงานด้านต่างๆ มีความคืบหน้า สามารถลดความรุนแรงในพื้นที่ได้

อย่างไรก็ดี พล.อ.อักษรา ได้ทำงานหนักมาหลายปี ประกอบกับอีกฝ่ายยังพยายามนำมาเป็นเงื่อนไขกดดันฝ่ายไทย จึงตัดสินใจเปลี่ยนตัว โดยเห็นว่า พล.อ.อุดมชัย มีความเหมาะสม เพราะเป็นคนในพื้นที่ และเชื่อมั่นว่าจะสามารถทำงานแก้ไขปัญหาในพื้นที่ได้ ซึ่งต้องดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลและนำไปเป็นหลักการในการพูดคุยสันติสุข

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า การพูดคุยสันติสุขไม่ใช่การเจรจาสันติภาพ เพราะไทยไม่ได้สู้รบกับใคร แต่เป็นการพูดคุยเพื่อให้คนในพื้นที่เกิดความร่วมมือกัน ไม่ไปเข้าร่วมกับผู้ก่อเหตุรุนแรงและช่วยกันสร้างความเข้มแข็งให้เกิดขึ้นในสังคม สิ่งสำคัญแม้รัฐบาลจะพยายามบังคับใช้กฏหมายอย่างเต็มที่ แต่หากไม่ได้รับความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ ก็จะไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องสร้างความเข้มแข็งในพื้นที่ ทำให้ทุกเชื้อชาติ ศาสนา มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 24-25 ตุลาคม 2561 ที่นายกรัฐมนตรีมาเลเซียจะมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการนั้น ไทยจะใช้โอกาสนี้ในการหารือเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยยังไม่มีข้อเสนอเรื่องการขอเพิ่มกลุ่มต่างๆ ในการเข้ามาเจรจาสันติสุข เพราะเป็นเรื่องที่ต้องหารือกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียก่อน ทั้งนี้ยืนยันว่าการดำเนินการทุกอย่างต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฏหมายไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ