มท.1 เผยนายกฯ เปิดช่องทางสื่อสารผ่านโซเชียลถือเป็นเรื่องส่วนตัว เชื่อใช้เป็นช่องทางสื่อสารกับปชช.

ข่าวการเมือง Wednesday October 17, 2018 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดช่องทางการสื่อสารส่วนตัวทางโซเชียลมีเดียว่า เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกคนสามารถทำได้ และถือเป็นเรื่องส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีที่จะใช้เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสื่อสารกับประชาชน พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นของทุกกลุ่มทุกฝ่าย โดยนายกฯ หวังว่าประชาชนจะเข้าใจการบริหารราชการของรัฐบาลมากขึ้น แต่ส่วนตัวนั้นคงไม่เปิดช่องทางสื่อสารทางโซเชียล เพราะไม่มีความถนัด

ส่วนความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นั้นรมว.มหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้ได้เตรียมการในส่วนของการเลือกผู้สมัครระดับอำเภอ จังหวัด และประเทศจาก 200 คน ก่อนส่งรายชื่อให้ คสช.คัดเลือกเหลือ 50 คน ซึ่งได้ประสานให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยเตรียมการให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดแล้ว ซึ่งการเตรียมความพร้อมในแต่ละจังหวัดถึงขั้นตอนต่างๆ นั้นไม่มีปัญหา และได้ประสานงานกับ กกต.เป็นที่เรียบร้อย ซึ่ง กกต.กำหนดให้องค์กรต่างๆ ที่จะสมัครเป็น ส.ว.ไปลงทะเบียนก่อนวันที่ 24 ต.ค.61 และเมื่อกระทรวงมหาดไทยได้รับการประสานในเรื่องใดมา ปลัดกระทรวงมหาดไทยก็ได้สั่งการไปยังส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว

ส่วนการสร้างการรับรู้ด้านประชาธิปไตยก่อนการเลือกตั้งที่นายกรัฐมนตรีมอบภารกิจมาให้นั้น พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ในส่วนที่ใกล้ชิดประชาชนที่สุดได้เตรียมการแล้ว เช่น หอกระจายข่าว ที่มองว่าจะเป็นช่องทางให้ความรู้กับประชาชนได้ดีที่สุด เพราะสามารถเปิดรับฟังได้ตลอดเวลา ขณะเดียวกันได้เตรียมความพร้อมบุคคลากรของกระทรวงมหาดไทยในส่วนของท้องถิ่น ให้สร้างความเข้าใจกับประชาชนโดยตรง ผ่านการชี้แจงในเวทีต่างๆ เช่น สอดแทรกในเวทีของประชาคมของโครงการไทยนิยมยั่งยืน โดยเจ้าหน้าที่จะต้องมาซักซ้อมทำความเข้าใจข้อมูลที่ถูกต้องก่อนเผยแพร่สู่ประชาชน ซึ่งมีหลายช่องทางที่จะให้ความรู้กับประชาชน เพื่อความเข้าใจมากขึ้น ส่วนจะมีการจัดทำคู่มือชี้แจงเรื่องประชาธิปไตยหรือไม่ มองว่าเป็นรูปแบบหนึ่งที่สามารถทำได้หากเกิดประโยชน์ แต่จะต้องหารือกับส่วนงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง เพราะการดำเนินงานทุกอย่างต้องอยู่บนพื้นฐานของข้อกฎหมาย

ทั้งนี้เชื่อว่าการให้ความรู้ด้านประชาธิปไตยกับประชาชน หากไม่ได้ให้คุณหรือให้โทษก็สามารถทำได้ เพราะเจตนาคือให้ทุกคนไปใช้สิทธิ์ให้มากที่สุด และไม่ทำบัตรเสีย ตลอดจนเข้าใจว่าการเลือกคน เข้ามาทำหน้าที่จะต้องเลือกคนที่ดี มีความสามารถ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ