2 สมาคมฯ ด้านไอที เสนอ สนช.แก้เนื้อหากม.ไซเบอร์ ห่วงขัดธรรมาภิบาล-มีผลประโยชน์ทับซ้อน

ข่าวการเมือง Friday October 19, 2018 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธา สุวรรณสาร นายกสมาคมความมั่นคงปลอดภัยระบบสารสนเทศ ได้ยื่นหนังสือเพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ และ ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองส่วนบุคคล พร้อมเสนอปรับปรุงร่างพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ต่อนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1

เนื่องจากเห็นว่า สำนักงานคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย ไม่ควรจะมีหน้าที่เป็นผู้ให้บริการและไม่ควรต้องมีการแสวงหารายได้และการถือหุ้นกับเอกชน อีกทั้งเห็นว่าควรแยกหน่วยงานที่ทำหน้าที่ จัดทำนโยบาย ให้บริการ กำกับดูแล ออกจากกันอย่างเด็ดขาด เพื่อความโปร่งใสและมีประสิทธิภาพ เนื่องจากหากมีอำนาจหน้าที่มากเกินไป อาจเข้าข่ายผูกขาดรวบอำนาจบริหารจัดการด้านไซเบอร์ของประเทศทั้งหมดมารวมไว้ที่หน่วยงานเดียว และเป็นการเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่สามารถจะแสวงหาผลประโยชน์ในทางมิชอบ แต่กลไกการควบคุมตรวจสอบยังไม่มีความชัดเจน

ด้านนายสุรชัย กล่าวว่า ขณะนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวอยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา อย่างไรก็ตาม การตรากฎหมายจะต้องคำนึงเรื่องการคุ้มครองประชาชนและรักษาประโยชน์สาธารณะควบคู่กัน ซึ่งสนช.จะเชิญตัวแทนสมาคมฯมาร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ