นายกฯ ยันไม่เคยสั่ง กกต.ตรวจสอบความเคลื่อนไหว"ทักษิณ" ชี้เป็นองค์กรอิสระ ไม่สามารถสั่งการได้

ข่าวการเมือง Wednesday October 24, 2018 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ออกมาระบุว่าเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการตรวจสอบความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยยืนยันว่าตนเองไม่เคยสั่งการไปยัง กกต. เพราะ กกต.ชุดนี้มาจากการคัดสรรและเป็นองค์กรอิสระ ที่มีหน้าที่และกฎหมายของตนเอง ซึ่งใครก็ไม่สามารถสั่งได้ สิ่งสำคัญที่สุดคือ หากใครกระทำผิดก็ต้องรับผิดชอบ เป็นไปตามกฎหมาย กกต.

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่รับการทาบทามจากพรรคพลังประชารัฐให้เข้าร่วมงานทางการเมือง ส่วนที่พรรคพลังประชารัฐระบุจะเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนเดียวนั้น พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ก็ยังไม่รู้ว่าทาบทามมาแล้วจะรับหรือไม่

ส่วนการที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ขอให้นายกรัฐมนตรีปรับตัว เลิกตั้งข้อรังเกียจนักการเมืองนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่เคยพูดว่ารังเกียจนักการเมือง คงเป็นเรื่องที่นายอภิสิทธิ์อาจคิดไปเอง ซึ่งตนให้เกียรตินายอภิสิทธิ์ ในฐานะอดีตนายกฯ เสมอ และเชื่อว่าการออกมาพูดครั้งนี้ ไม่ได้หวังประโยชน์ทางการเมืองหรือเพื่อการหาเสียง

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ดูแนวทางการแก้ปัญหาการกำหนดวันสอบวัดศักยภาพนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อเรียนต่อมหาวิทยาลัย แบ่งเป็นความถนัดทั่วไป (GAT) และการทดสอบความถนัดด้านวิชาการ (PAT) ในวันที่ 23-26 ก.พ.62 ซึ่งตรงกับวันเลือกตั้งที่วางไว้เบื้องต้น คือ 24 ก.พ.62 ให้เหมาะสม ทั้งนี้ยังต้องรอดูความชัดเจนจากพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งที่ยังไม่ออกมาในขณะนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ