"พุทธิพงษ์" ประเดิมงานโฆษกรัฐบาล ชี้แจงกรณีพรรคพลังประชาชาติไทยเดินคารวะแผ่นดิน เป็นหน้าที่ กกต.ตรวจสอบ

ข่าวการเมือง Thursday October 25, 2018 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบคำถามสื่อมวลชน ถึงกรณีการเดินคารวะแผ่นดินของพรรครวมพลังประชาชาติไทย นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แต่มอบหมายให้นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงแทน

ด้านนายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ทุกพรรคต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้วางไว้ และ กกต.มีหน้าที่รับผิดชอบอย่างชัดเจน ไม่มีการเจาะจงพรรคไหน ซึ่งรัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเข้าไปแทรกแซงหรือใช้อำนาจสั่งการ กกต.ได้ ดังนั้นกระบวนการของ กกต.ที่มีอยู่ จะสามารถติดตามและตรวจสอบได้ เพื่อให้ทุกพรรคเป็นไปอย่างเท่าเทียม

ส่วนจะถูกมองหรือไม่ว่าพรรคที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่ถูกดำเนินการใดๆ เมื่อเทียบกับพรรคที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามนั้น นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ขอให้ กกต.ตรวจสอบว่าได้ใช้ข้อบังคับตามที่วางกรอบปฏิบัติไว้ได้มากน้อยเพียงใด ดังนั้น โดยส่วนตัวคิดว่า กกต.มีอำนาจเต็มและมีแนวทางในการตัดสินหรือตรวจสอบการทำกิจกรรมของแต่ละพรรคการเมืองอยู่แล้ว

สำหรับการปฏิบัติหน้าที่โฆษกรัฐบาลนั้น นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีต้องการจะชี้แจงในประเด็นที่จำเป็น โดยเฉพาะกรณีที่มีการกล่าวหาหรือมีการนำเสนอข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง หรือกล่าวให้ร้ายรัฐบาล จะมีการชี้แจงนำข้อมูลที่ถูกต้องมาให้ประชาชนรับทราบมากที่สุด ที่ผ่านมา ถือว่ารัฐบาลตั้งรับอย่างเดียวและไม่ได้ชี้แจงให้ประชาชนรับทราบเท่าที่ควร แต่จากนี้ไปก็จะมีการชี้แจงให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ได้รับความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรี ไม่ได้มีความกังวลเรื่องการสร้างความบิดเบือนแต่อย่างใด แต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่จะเข้าสู่การเลือกตั้ง รัฐบาลจำเป็นต้องชี้แจงกับข้อกล่าวหาที่ทำขึ้นเป็นกระบวนการใส่ร้ายป้ายสีมากขึ้นกว่าเดิม โดยจากนี้จะต้องชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชน

พร้อมยืนยันว่า การทำหน้าที่ของทีมงานโฆษกรัฐบาลยังเป็นชุดเดิม แต่อาจมีบางส่วนต้องเพิ่มเติมตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป และเน้นเรื่องงานและผลงานของรัฐบาลที่ผ่านมา เปรียบเทียบก่อนและหลังการแก้ปัญหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ