ทนาย"ทักษิณ"ยืนยัน"สมัคร"ไม่ได้เป็นนอมินี/กลับไทยสู้คดีแน่กลางเม.ย.

ข่าวการเมือง Monday January 7, 2008 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ปรึกษากฎหมายของครอบครัวชินวัตร ยืนยัน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคพลังประชาชน(พปช.) ตามที่นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บุรีรัมย์ เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวหาว่าพรรค พปช.เป็นนอมินี
"คุณสมัคร(สุนทรเวช)ไม่ได้มาเป็นหัวหน้าพรรค(พปช.)โดยอดีตนายกฯทักษิณเป็นคนกำหนด และคุณสมัครก็ไม่ได้เป็นนอมินีคุณทักษิณ" นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของครอบครัวชินวัตร กล่าว
เมื่อวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง มีคำสั่งรับคำร้องของนายไชยวัฒน์ ที่ได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.), นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค พปช. และผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 พปช. โดยศาลฯ ได้นัดพิจารณาคดีในวันที่ 15 ม.ค.51 เวลา 10.00 น.
ที่ปรึกษากฎหมายฯ ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะไม่เข้าไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม และหากเดินทางกลับมาประเทศไทยก็จะทำงานด้านสาธารณกุศล โดยไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองอีก
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางพรรค พปช.ได้เตรียมพร้อมทั้งทีมทนายความและฝ่ายกฎหมายที่จะชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาดังกล่าวต่อศาลฎีกา
"ผมคิดว่าคุณไชยวัฒน์คงเป็นคนที่เขาเรียกว่าคนแพ้ที่ไม่ยอมรับการอนุมัติหรือเจตจำนงของประชาชน ถ้ามีน้ำใจนักกีฬาสักนิด ถุ้แพ้ก็รอการเลือกตั้งใหม่" นายนพดล กล่าว
ที่ปรึกษากฎหมายฯ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมเดินทางกลับประเทศไทยเพื่อมาต่อสู้คดีความต่างๆ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นกลางเดือน เม.ย.51 พร้อมเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมในการพิจาณาคดีความต่างๆ
"อดีตนายกฯทักษิณมั่นใจจะสามารถต่อสู้เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเอง และเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย และท่านเองจะเดินทางกลับมากลางเดือนเมษายน"นายนพดล กล่าว
ส่วนการยุบคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.)นั้น นายนพดล ชี้แจงว่า ทางพรรคไม่ได้มีการพูดคุยว่าจะมีการออกกฏหมายที่จะยุบ คตส.หากเข้ามาเป็นรัฐบาล แต่คิดว่าหากมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้ว การทำหน้าที่ของ คตส.ก็ควรจะสิ้นสุดไป
"คตส.ควรลาออกเพราะเปรียบเสมือนผลไม้ที่เป็นพิษ เมื่อเกิดจากการยึดอำนาจที่เปรียบเหมือนเกิดจากต้นไม้ที่เป็นพิษในระบอบประชาธิปไตย คตส.ไม่มีบทบาทที่จะทำงานแล้ว" นายนพดล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ