"วิษณุ" เผย คสช.ยังไม่ได้กำหนดวันคุยกับพรรคการเมือง รอนายกฯ ไม่ติดภารกิจตปท.

ข่าวการเมือง Friday October 26, 2018 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการดำเนินกิจกรรมพรรคการเมืองในขณะนี้ว่า ตนเองได้ย้ำไปหลายครั้งว่าต้องระมัดระวัง เพราะทุกพรรคมีฝ่ายกฎหมายอยู่แล้วว่าจะดำเนินการอย่างไร หากผิดต้องดำเนินการแก้ไข หากคิดว่าถูกให้เตรียมข้อมูลชี้แจงไว้ด้วย

ส่วนการกำหนดวันที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะคุยกับพรรคการเมืองนั้น คงอยู่ในช่วงที่นายกรัฐมนตรีไม่มีภารกิจเดินทางไปต่างประเทศ ส่วนจะเป็นเมื่อใดยังไม่ทราบ

ส่วนกรณีที่ กกต. อาจมีข้อสงสัยเกี่ยวกับกฏหมายเลือกตั้งนั้น ทาง กกต.ยังไม่ได้มีประสานขอหารือมายัง คสช. ซึ่งคิดว่าต่างฝ่ายต่างอยู่ระหว่างการเตรียมข้อมูล ส่วนจะเป็นประเด็นใดบ้างนั้นยังไม่มีการเจาะจง โดยส่วนใหญ่คำถามจาก กกต.เป็นคำถามที่มาจากพรรคการเมืองซึ่ง กกต.ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ชัดเจน หรืออาจเป็นสิ่งที่ คสช.อยากรู้

สำหรับการทำงานของ กกต.ในขณะนี้ไม่ได้มีความยากลำบากอะไร เป็นไปตามหน้าที่ที่ กกต.ต้องดูแล ไม่ว่าจะเป็น การพิจารณาจดทะเบียนพรรคการเมืองหรือการทำกิจกรรมของพรรคการเมือง ซึ่งไม่ใช่เป็นการจับผิด แต่เป็นการรวบรวมข้อมูล เพราะหากวันใดมีการนำเรื่องดังกล่าวขึ้นมากล่าวหาก็จะได้มีข้อมูลเก็บไว้

อย่างไรก็ตาม หาก กกต.มีประเด็นที่ไม่สามารถตอบพรรคการเมืองได้ก็สามารถนำมาหารือกับ คสช. ซึ่ง คสช.ก็ต้องเตรียมรับข้อมูลนั้นมาและหาทางออกว่าควรจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่วันสอบ GAT/PAT ของนักเรียนมัธยมปลายที่อาจตรงกับวันเลือกตั้งที่ กกต.กำหนดไว้เบื้องต้น คือ 24 ก.พ.62 นั้น ได้ให้กระทรวงศึกษาธิการไปพิจารณา ซึ่งยังมีหลายแนวทางที่จะแก้ไขปัญหา และทำให้นักเรียนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปสามารถไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ โดยยังไม่มีความจำเป็นต้องเลื่อนวันสอบ GAT/PAT สามารถรอจนถึงมีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งออกมาก่อน ซึ่งได้สั่งการให้กระทรวงศึกษาธิการเตรียมการไว้แล้ว และสามารถยืดหยุ่นเวลาการสอบได้ โดยยึดวันที่ 24 กพ.2562 ไว้ตามเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ