สวนดุสิตโพล เผยประชาชนมองกรณี กกต.เล็งยุบ พท.ควรดูผิดเรื่องโกงเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Sunday October 28, 2018 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล ออกสำรวจความคิดเห็นประชาชนหลังมีข่าวคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ครอบงำพรรคเพื่อไทย (พท.) หรือไม่ หลังออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองในระยะนี้ เช่น การนัดประชุมแกนนำพรรค การวิดิโอคอลมายังที่ประชุมพรรค ซึ่งหากเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายจริงอาจถึงขั้นโดนยุบพรรค กลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมืองและส่งผลต่อพรรคเพื่อไทย

โดยประชาชนส่วนใหญ่ 43.48% คิดว่าความผิดที่ควรลงโทษด้วยการยุบพรรค คือ ทุจริตการเลือกตั้ง โกง ซื้อเสียง รองลงมา 41.09% ฝ่าฝืน ทำผิดกฎหมาย ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ตามด้วย 20.70% ออกมาเคลื่อนไหวสร้างความวุ่นวาย ทำให้บ้านเมืองไม่สงบ 12.04% ผู้บริหารพรรค หัวหน้าพรรคเกี่ยวข้องกับคดีทุจริตคอรัปชั่น และ 9.35% แสวงหาผลประโยชน์ให้ตนเอง รับเงินทุนจากคนนอก

ข้อดีของการยุบพรรคการเมือง อันดับหนึ่ง เป็นกรณีตัวอย่าง ทำให้พรรคการเมืองไม่กล้ากระทำผิด 45.64% อันดับสอง ช่วยให้ควบคุมดูแลง่ายขึ้น เป็นระเบียบมากขึ้น 29.66% และอันดับสาม ลดคู่แข่งทางการเมือง พรรคอื่นได้ประโยชน์ มีโอกาส 24.70% ส่วนข้อเสีย อันดับหนึ่ง พรรคการเมืองขาดเสถียรภาพ เสื่อมเสียภาพลักษณ์ 47.54% อันดับสอง มีการเคลื่อนไหว เรียกร้อง สร้างความวุ่นวาย 30.91% และอันดับสาม กลายเป็นประเด็นขัดแย้งทางการเมือง ทำให้บรรยากาศแย่ลง 21.55%

ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ 69.70% คิดว่าการยุบพรรคเป็นการกระทำที่ถูกต้อง เพราะหากมีการกระทำผิดจริงก็ต้องมีการลงโทษ ทำให้พรรคอื่น ๆ ไม่กล้ากระทำผิด ควรเป็นไปตามกฎหมาย ฯลฯ ส่วนประชาชนอีก 30.30% คิดว่าการยุบพรรคเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง เพราะควรลงโทษตามขั้นตอน ควรมีการสอบสวนข้อมูลข้อเท็จจริงก่อน อาจเป็นเกมการเมือง ต้องการตัดคู่แข่ง ฯลฯ

สำหรับกระแสข่าวการยุบพรรคเพื่อไทยนั้น ประชาชน 33.04% คิดว่าเป็นเพียงกระแสข่าว ยังไม่มีการยุบพรรค รองลงมา 21.15% คิดว่าขอให้พิจารณาตัดสินอย่างเป็นธรรม ไม่สองมาตรฐาน ตามด้วย 19.07% คิดว่าหากกระทำผิดจริงก็ควรดำเนินการตามกฎหมาย, 16.63% คิดว่าหากมีการยุบพรรคก็สามารถจัดตั้งพรรคใหม่ได้ และ 12.64% คิอว่าอาจเป็นการกลั่นแกล้ง ต้องการตัดพรรคเพื่อไทยออกจากการเมือง

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยจะมีการตั้งพรรคสำรองไว้หากโดนยุบพรรคนั้น ประชาชน 38.84% คิดว่าเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ เป็นไปตามกฎระเบียบ รองลงมา 37.05% คิดว่าทำให้สามารถทำงานได้ต่อเนื่อง ไม่เสียเวลา ตามด้วย 31.47% คิดว่าอาจไม่ได้มีการยุบพรรค ต้องรอติดตามข้อมูลข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,182 คน ระหว่างวันที่ 24-27 ตุลาคมที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ