โฆษก พปช.ระบุผู้สมัครได้ใบเหลืองใบแดงเป็นการกระทำส่วนตัว

ข่าวการเมือง Monday January 7, 2008 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฆษกพรรคพลังประชาชน(พปช.) ระบุกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้ใบเหลืองใบแดงกับว่าที่ ส.ส.ของพรรค ถือเป็นเรื่องส่วนบุคคล โดยพรรคไม่ได้ให้การสนับสนุนในการกระทำความผิด
"เมื่อมีการให้ใบเหลืองใบแดงจึงอยากทำให้เกิดความชัดเจนว่า ทางพรรคไม่ได้ละเลยการปฏิบัติตามกฎหมาย ถ้าหากมีข้อมูลหลักฐานก็ถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของแต่ละท่าน ทางพรรคไม่ได้สนับสนุนหรือยุยงส่งเสริมให้กระทำผิดใดๆ ทั้งสิ้น" ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรค พปช.กล่าว
ทั้งนี้ ช่วงก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง พรรคเคยจัดประชุมผู้สมัครจากทั่วประเทศ เพื่อทำความเข้าใจในข้อกฎหมาย ข้อควรปฏิบัติและไม่ควรปฏิบัติสำหรับการเลือกตั้ง และพรรคก็มีข้อบัญญัติและข้อห้าม 45 ข้อเพื่อให้ผู้สมัครทุกคนรับทราบแล้ว
"วันนี้ฝ่ายกฎหมายได้คุยกันและจะต้องทำให้เกิดความชัดเจนต่อสาธารณะว่าพรรคยืนหยัดต่อกฎหมายเลือกตั้งและไม่ควรโยงการกระทำของผู้สมัครให้เป็นการกระทำของพรรค" ร.ท.กุเทพ กล่าว
ส่วนกรณีที่มีการฟ้องร้องในชั้นศาลนั้น ร.ท.กุเทพ กล่าวว่า ทางพรรคพร้อมที่จะให้ดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งในขณะนี้ทางพรรคได้เตรียมการนำเสนอข้อมูลชี้แจงทั้ง กกต.และชั้นศาล และมีความมั่นใจว่าแนวทางการต่อสู้คดีจะสามารถอธิบายได้ชัดเจนตามกรอบของกฎหมาย
"เราจะอธิบายตามกรอบกฎหมายและไม่มีการใช้วิธีการนอกกรอบ หรือการวิ่งเต้น และจะใช้วิธีการขอความเป็นธรรม ซึ่งถ้าหากคดียุติและถึงที่สุดไม่สามารถอุทรณ์ได้แล้ว ทางพรรคก็พร้อมน้อมรับต่อคำตัดสินนั้น" ร.ท.กุเทพ กล่าว
ส่วนการชี้แจงของนายยงยุทธ์ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรค ต่อ กกต.นั้น ร.ท.กุเทพ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกัน แต่เชื่อว่านายยงยุทธ์จะสามารถชี้แจงและอธิบายได้อย่างชัดเจน และคิดว่าคงไม่กระทบต่อสถานะของพรรค ถึงแม้นายยงยุทธ์จะมีตำแหน่งเป็นรองหัวหน้าพรรคก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ